VINANET - Cục Thống kê Nông nghiệp (BAS) cho biết sản lượng gạo chưa xay xát của Philippine trong quý 3 được dự báo tăng 32% so với năm trước thành 3,49 triệu tấn do mưa thuận lợi làm sản lượng cao hơn từ diện tích thu hoạch mở rộng.

Tăng trưởng gạo dự kiến từ tháng 7 đến tháng 9, giai đoạn không lợi lộc gì để sản xuất gạo do sự bắt đầu của mùa mưa, đặt áp lực ít hơn cho quốc gia nhập khẩu thêm gạo trong năm nay.

Trong báo cáo hàng quý, BAS cho biết sản lượng gạo chưa xay trong tháng 1 đến tháng 6 được dự kiến đạt tới 7,61 triệu tấn tăng gần 15% so với năm trước.

Đại diện nhà nước nói “triển vọng sáng sủa hơn cho gạo chưa xay và ngô, các diện tích và sản lượng thu hoạch cho nửa năm đầu và quý 3 của năm 2011”

BAS cho biết sản lượng gạo trong quý 2 có thể đạt tới 3,57 triệu tấn, cao hơn 14,2% so với năm trước do mưa tiếp tục trên mức bình thường được dự kiến để giúp tăng sản lượng.

Sản lượng cao hơn

Diện tích đã thu thoạch trong nửa năm đầu có thể tăng 10,2% so với kỷ lục 1,82 triệu hectar năm ngoái, trong khi sản lượng mỗi hectar có thể cải thiện đạt 3,8 tấn so với 3,64 tấn năm ngoái.

Mưa sớn đẩy mạnh sản lượng cơ bản của quốc gia trong quý đầu với sản lượng tăng 15,6% thành 4,04 triệu tấn, mức cao nhất cho bất kỳ quý 1 nào.

Điều đó giúp tăng tổng sản lượng nông nghiệp, với sản lượng của lĩnh vực này tăng trưởng 4,1% trong 3 tháng đầu năm, mức tăng trưởng quý đầu cao nhất từ 2004.

Sản lượng ngô trong nửa năm đầu được dự kiến đạt 3,3 triệu tấn, tăng gần 37% so với năm trước đó. Trong quý 3, sản lượng có thể tăng 1,6% so với năm ngoái, đạt 2,36 triệu tấn.

Đầu tháng này, bộ trưởng Nông nghiệp Proceso Alcala cho biết chính phủ tiếp tục duy trì dự báo về sản lượng kỷ lục gạo chưa xay là 17,46 triệu tấn cho toàn bộ năm nay, tăng cao hơn 10% so với trong năm 2010, do điều kiện thời tiết thuận lợi.

Với việc cây trồng hưởng lời từ lượng mưa tăng, bộ nông nghiệp cho biết sản lượng nông sản năm nay tăng từ 4,5 đến 5,5%, mức cao nhất trong ít nhất 4 năm sau khi giảm 0,12% năm 2010.

Alcala đã nhất quán trong phán quyết nhập khẩu gạo bổ xung trong năm nay, cho biết số lượng 860 nghìn tấn là đủ với vụ thu hoạch tốt đẹp và dự trữ lớn mua từ năm ngoái.

Nước đông nam Châu Á này là nhà nhập khẩu gạo lớn nhất trong những năm gần đây, đã nhập khẩu số lượng kỷ lục 2,45 triệu tấn trong năm 2010 khi mà sản lượng gạo giảm do thời tiết cực kỳ khô hạn.

Với yêu cầu nhập khẩu gạo hạn chế, giá gạo trên thị trường toàn cầu vẫn chủ yếu dưới sự kiểm soát giữa lạm phát giá lương thực và giá dầu đã gây ra lo lắng cho các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương trong khu vực.

Theo Reuters