(VINANET) – Giá vàng sáng nay trên thị trường thế giới vọt lên mức cao kỷ lục gần 2 tuần nay do USD giảm giá so với Euro và lo ngại Hy Lạp sẽ vỡ nợ.

Vàng giao ngay sáng nay tăng 1,40 USD lên 1.541,35 USD/ounce. Phiên giao dịch đêm qua, có lúc vàng đã lập kỷ lục cao chưa từng cớ kể từ ngày 9/6, 1.545,90 USD/oz.

Sau mấy ngày liên tiếp tăng giá, vàng trong nước cũng leo lên 28-38,09 triệu đồng/lượng.

Bạc sáng nay ở mức 35,97 USD, mặc dù tăng so với hôm qua nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 49,51 USD hồi tháng 4.

Khủng hoảng nợ của Hy Lạp đang gây nguy hiểm cho nền kinh tế của ít nhất 5 nước Liên minh châu Âu (EU) khác - người đứng đầu nhóm bộ trưởng tài chính khu vực Eurozone cảnh báo, khi nhóm này chưa thỏa thuận được gói cứu trợ thứ 2 cho Hy Lạp.

Cuộc họp của các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bàn về khủng hoảng nợ tại Hy Lạp đã kết thúc vào rạng sáng 20/6 mà không đạt được thỏa thuận cuối cùng về gói cứu trợ tài chính trị giá 12 tỷ EUR cho Hy Lạp.

Các bộ trưởng cho biết Hy Lạp sẽ nhận được tiền cứu trợ từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nhưng trước hết nước này phải thông qua các bộ luật về chi tiêu và tư nhân hóa nhằm giúp cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Thủ tướng Luxembourg, ông Jean-Claude Juncker, cho biết Đức đang “đùa với lửa” với kế hoạch liên quan đến các chủ nợ tư trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng, sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng các nhà đầu tư tư nhân cần được khuyến khích chia sẻ một số gánh nặng nợ Hy Lạp bằng cách cho phép nước này có thêm thời gian trả nợ.

Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker cho biết, trừ phi được quản lý đúng cách, cuộc khủng hoảng “có thể lây truyền sang Bồ Đào Nha và Ireland, và sau đó là Bỉ và Italia vì gánh nặng nợ nần cao ở các nước đó, thậm chí vi phạm trước cả Tây Ban Nha”.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Bỉ Didier Reynders cảnh báo Hy Lạp phải được cứu trợ tài chính một lần nữa, nếu không, châu Âu có nguy cơ sẽ đối mặt với các rắc rối lớn hơn từ một hiệu ứng đôminô.

Dầu thô ngọt nhẹ tại New York sáng nay cũng tăng khá mạnh, trở lại 94 USD/thùng, được khích lệ bởi lượng mua mạnh khi USD giảm giá.

Tuy nhiên, dầu Brent giảm giá 1,52 USD xuống 111,69 USD/thùng.

(T.H – Reuters)