Thuốc nhập khẩu có 1% số mặt hàng tăng giá trong số 1.000 mặt hàng khảo sát với mức tăng trung bình 3,81% và 0,9% mặt hàng giảm giá với mức giảm trung bình 6,78%. Cục trưởng Cục quản lý Dược Việt Nam, cho biết, tính từ tháng 1/2008 đến nay, Cục Quản lý dược nhận được hồ sơ đề nghị điều chỉnh giá thuốc của 15 DN với tổng số 108 mặt hàng chiếm 0,6% tổng số mặt hàng lưu hành trên thị trường.

Tình hình triển khai kế hoạch dự trữ lưu thông thuốc, giá của hầu hết 204 hoạt chất với gần 1.500 thành phẩm lưu hành trên thị trường tham gia dự trữ, lưu thông thuốc đều ổn định và Cục Quản lý dược đang trình lãnh đạo Bộ Y tế xem xét, phê duyệt việc mở rộng danh mục hoạt chất tập trung những mặt hàng thuốc có giá biến động trong thời gian qua.Được biết, theo Thông tư liên tịch số 11/2007/TTLT- BYT- BTC- BCT của Liên Bộ Y tế - Tài chính - Công Thương thì đến ngày 31/3/2008, tất cả các DN sản xuất, nhập khẩu thuốc tiến hành kê khai bổ sung giá của tất cả các mặt hàng thuốc đang lưu hành trên thị trường để Tổ công tác liên ngành Trung ương xem xét tính hợp lý.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ Ban hành Quy chế quản lý các cơ sở bán lẻ thuốc. Ông Cường nhấn mạnh: Thuốc là một hàng hoá đặc biệt nhưng cũng mang chịu sự chi phối của tình hình biến động của tình giá cả thị trường và với gần 20.000 mặt hàng, Cục Quản lý dược sẽ cố gắng phối hợp với cơ quan liên quan đảm bảo ổn định thị trường, tránh tăng đột biến, tăng bất hợp lý và cung cấp đủ thuốc có chất lượng cho nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

(Thương Mại)

Nguồn: Vinanet