Trung Quốc đã chiếm lĩnh trông thấy thị trường may mặc toàn cầu, sau khi xuất khẩu hàng may mặc của nước này tăng mạnh trong 7 năm qua.
Theo các số liệu mà WTO công bố, thị phần của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu đã tăng từ 23% năm 2000 (nếu tính cả thương mại nội khối châu Âu) lên thành 43% năm 2007.
Ngược lại, xuất khẩu hàng may mặc từ các nước khác không đạt được những kết quả đáng kể.
Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào thị trường châu Âu và Mỹ
Một phần hàng may mặc xuất khẩu của Trung Quốc vẫn được bán qua Hồng Kông, nơi vẫn chiếm 11% ngành thương mại may mặc toàn cầu trong năm 2007, mặc dù đã bị giảm xuống từ mức 16% của năm 2000.
Mặc dù các nhà xuất khẩu hàng may mặc của Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào các thị trường châu Âu và Mỹ trong các năm qua, nhưng 28% lượng hàng may mặc xuất của nước này vẫn được xuất sang thị trường châu Á trong năm 2007, chủ yếu là nhờ Trung Quốc chiếm đến 82% thị phần trên thị trường hàng may mặc nhập khẩu của Nhật Bản.
Liên minh châu Âu vẫn là nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn với lượng hàng xuất khẩu xuất sang các nước ngoài khối liên minh đạt 25 tỉ USD.
Xuất khẩu hàng may mặc của châu Âu tăng lên gấp đôi trong 7 năm qua, chiếm 9.3% ngành thương mại toàn cầu trong năm 2007, nếu tính cả thương mại nội khu giữa các nước thành viên.
Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ và Bangladesh
Ngược lại, xuất khẩu hàng may mặc của Mỹ lại không có gì đáng kể, giảm một nửa trong 7 năm qua và chỉ chiếm 1,61% ngành thương mại toàn cầu.
Xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Á chiếm ưu thế nhờ tăng trưởng mạnh trong 7 năm qua, nhất là Việt Nam (tăng 300%), Thổ Nhĩ Kỳ (tăng 114%) hay Bangladesh (tăng 100%).
Xuất khẩu của Ấn Độ tăng không mạnh bằng (tăng 62%) còn xuất khẩu của Indonesia chỉ tăng 24%.
Nếu tính cả thương mại nội khu châu Âu, thì Mỹ và châu Âu là hai thị trường nhập khẩu có quy mô lớn như nhau trong năm 2007, ở khoảng 84 tỉ USD và cùng chiếm 64% thị trường may mặc toàn cầu.
Nhập khẩu từ Nga tăng mạnh trong các năm qua với việc chiếm 6% thị phần thị trường thế giới trong năm 2007. Đồng thời, Nhật Bản vẫn chiếm 9% thương mại dệt may toàn cầu.
Vinatex
 

Nguồn: Internet