Nông dân bỏ ruộng, quỹ đất dành cho nông nghiệp ngày càng giảm mạnh làm dấy lên lo ngại về tương lai của ngành nông nghiệp Thái Lan.
 
  Theo số liệu thống kê từ Văn phòng kinh tế nông nghiệp (OAE), số lao động có liên quan đến ngành nông nghiệp giảm mạnh trong vài năm qua, hiện chỉ còn khoảng 25,2 triệu người, chiếm 40% dân số Thái Lan. Tỷ lệ này 10 năm trước đây là 55 – 60%.
 
Giới phân tích cho rằng cho rằng, tính thiếu ổn định, thu nhập thấp là những nguyên nhân khiến nông dân tìm việc làm ở ngành công nghiệp và dịch vụ thay vì chăm lo cho nông trang của mình.
 
'Nếu xu hướng này tiếp tục phát triển, đến năm 2013, dự báo số lao động trong ngành nông nghiệp sẽ chỉ chiếm 37% tổng dân số Thái Lan, điều này sẽ đe dọa khả năng cung cấp lương thực của đất nước”, Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác Somsak Prissananantakul cho biết. “Chính phủ cần có biện pháp ngăn chặn ngay tình trạng này cũng như những rủi ro có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực nông trang nói riêng và ngành Nông nghiệp nói chung”, ông Somsak khẳng định.
 
Thống kê của OAE cũng cho thấy, diện tích đất dành cho nông nghiệp đang tiếp tục giảm dần do quá trình đô thị hóa bùng nổ.
 
Tuy nhiên, chưa có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh rằng, khả năng sản xuất bị tác động lớn từ việc giảm quỹ đất cho nông nghiệp mà là khoa học kỹ thuật và trình độ quản lý.
 
Để khắc phục tình trạng thiếu lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, hôm qua, 2 bộ Giáo dục và Nông nghiệp Thái Lan đã đạt được một thỏa thuận nhằm tăng số lượng cũng như chất lượng lao động làm trong lĩnh vực nông nghiệp.
 
Thỏa thuận này sẽ kéo dài trong 5 năm, được áp dụng trong 3 trường cao đẳng dạy nghề: Cao đẳng Nông nghiệp và Khoa học kỹ thuật, Cao đẳng Ngư nghiệp và Cao đẳng hướng nghiệp dạy nghề.
 
Sinh viên 3 trường cao đẳng này sẽ được tạo điều kiện thuận lợi trong học tập và thực hành. Họ được trang bị những kiến thức cơ bản về nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực nông trang và cả những kỹ năng như xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing… để có thể tự quản lý nông trang của mình một cách chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp.
 
Bộ trưởng Somsak khẳng định, đây là một phần trong nỗ lực làm hồi sinh nghề nông của Thái Lan.
 
“Sự hợp tác này sẽ đánh dấu sự ra đời một thế hệ nông dân mới, hiện đại, có hiểu biết, họ biết sử dụng những kiến thức của mình trong việc xây dựng và phát triển ngành nông nghiệp hiện đại” .

Nguồn: Internet