Đối với mặt hàng gạo, Bộ trên sẽ hoãn hoãn thực hiện kế hoạch giải tỏa lượng gạo dự trữ trong kho để giữ cho giá ở mức cao, trong khi chính phủ có kế hoạch bán gạo theo các hợp đồng ký với chính phủ các nước. Khoảng 25 tỷ baht trong ngân sách bổ sung sẽ được cấp cho chương trình can thiệp giá sắp tới.
Thái Lan có kế hoạch tăng cường mối quan hệt với các nước sản xuất gạo hàng đầu thế giới như Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ; đồng thời khuyến khích hoạt động buôn bán gạo và các sản phẩm quan trọng khác qua cơ chế trao đổi kỳ hạn.
Theo Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Pornthiva Nakasai, Bộ sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp thông qua các dự án can thiệp giá trong ngắn hạn bằng cách trợ giá; khuyến khích nông dân sản xuất nông sản sạch, chuyển giao kiến thức và công nghệ; thuyết phục nông dân nâng cấp chất lượng sản phẩm để đáp ứng những yêu cầu khác nhau của từng thị trường.
Giá trị nông sản của Thái Lan ước đạt 1.200 tỷ baht/năm, chiếm khoảng 11% tổng sản phẩm trong nước (GDP), trong đó, gạo chiếm 260 tỷ baht, cao su và các sản phẩm cao su 254 tỷ baht, chăn nuôi 180 tỷ baht, thủy hải sản 170,6 tỷ baht.

Nguồn: Vinanet