Tham tán Thương mại Đại sứ quán Thái Lan tại Lào, ông Chalaemphon Pongchabubnapa, cho biết Chính phủ nước này chưa thể dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngô ngọt từ Lào như đã hứa trước đó và nói thêm rằng hiện vẫn chưa rõ lệnh cấm trên sẽ kéo dài bao lâu.
Phản ứng trước sự việc này, Trưởng phòng Công nghiệp và Thương mại tỉnh Xayaboury (tỉnh trồng ngô lớn của Lào, chủ yếu để xuất khẩu sang Thái Lan) cho rằng Thái Lan không nên kéo dài lệnh cấm bởi điều này có thể ảnh hưởng tới quan hệ thương mại giữa hai nước. Hơn nữa việc kéo dài lệnh cấm sẽ không khuyến khích nông dân trồng ngô trong niên vụ tới, dẫn đến việc sẽ thiếu hụt nguồn hàng khi thị trường phục hồi.
Tháng 10/2008, trong một nỗ lực nhằm bảo vệ nền sản xuất trong nước trước cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Chính phủ Thái Lan đã áp đặt lệnh cấm trên khiến nông dân Lào đến nay vẫn bị tồn đọng hàng trăm nghìn tấn ngô.
Thái Lan là một trong những thị trường tiêu thụ ngô lớn của Lào, Trung Quốc và Việt Nam. Mỗi năm, nông dân Lào xuất khẩu sang Thái trung bình khoảng 200.000 tấn ngô.
 

Nguồn: Vinanet