Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Opaswongse cho biết Thái Lan đã xuất khẩu 3,26 triệu tấn, tăng 166,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng mối lo ngại về nạn thiếu lương thực đã khiến những người thu mua gạo của nông dân tạm ngừng kinh doanh. Họ chỉ mua vào tích trữ khiến lượng gạo dự trữ và tiêu dùng trên thị trường sụt giảm, đẩy giá tăng cao.
Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, có thể sản xuất 18,5 tấn gạo/năm. Nhu cầu tiêu dùng trong nước chỉ chiếm chưa tới 1/2 con số này, và phần còn lại là để tích trữ và phục vụ xuất khẩu. Tuy vậy, hãng thông tấn TNA (Thái Lan) ngày 14/4 dẫn lời một quan chức nước này dự đoán kho dự trữ gạo quốc gia sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn, trị giá 3,2 tỷ baht (hơn 100 triệu USD).
Tính tới thời điểm này, Chính phủ Thái Lan mới dự trữ được 2,1 triệu tấn gạo nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu trong nước, chưa bằng 50% lượng gạo dự trữ của Thái Lan trong năm 2007. Chương trình hỗ trợ để thu mua lại gạo của nông dân, do Chính phủ Thái Lan tài trợ, tới nay mới đạt 240.000 tấn, ít hơn rất nhiều so với mức ước tính hơn 8 triệu tấn dự trữ phục vụ xuất khẩu. Người dân không mặn mà với chương trình này chỉ vì lý do giá gạo mỗi ngày một tăng cao.
Hiện tại, giá 1 bao gạo 15kg, lẫn 5% tấm, trên thị trường Thái Lan là 340 baht, tăng gấp 2,15 lần so với thời điểm bình thường, trong khi giá 1 bao gạo hương nhài tương tự vào khoảng 500 baht, tăng gần 2,3 lần so với bình thường.
Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia Mari Elka Pangestu nhận định giá lương thực trên thế giới có xu hướng giảm trong 30 năm qua thì đã tăng trở lại 3 năm gần đây, và điều này tuy có ảnh hưởng tới người nghèo song mặt khác cũng đem lại cơ hội cho các nước sản xuất lương thực đẩy mạnh sản xuất mặt hàng này.
Bà Pangestu khẳng định giá lương thực ở Inđônêxia cũng như trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục ở mức cao trong giai đoạn 2008-09. Trong năm 2007, giá lương thực nói chung đã tăng 35%, trong đó một vài loại lương thực đã tăng giá tới 100%, và dự kiến giá ngô sẽ tăng thêm 27%, giá đậu tương tăng 23% và giá gạo tăng 9-10%. Theo bà, giá lương thực gia tăng thực sự trở thành vấn đề "đau đầu" khi nó dẫn đến lạm phát.
 

Nguồn: Internet