Theo số liệu của Ngân hàng trung ương Chilê, xuất khẩu đồng của nước này chỉ đạt 1,980 tỷ USD trong tháng 11 vừa qua, giảm 32% so với cùng tháng năm ngoái.

Trong tháng 10, Chilê đã thu về 2,692 tỷ USD từ đồng xuất khẩu và tháng 11 năm ngoái là 2,877 tỷ USD.

Hiện tại Chilê là nước sản xuất đồng lớn nhất thế giới và giá kim loại này tại đây cũng đạt mức khá cao nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các nước châu Á, giúp cho nước này đạt được thặng dư thương mại kỷ lục trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, những tháng gần đây, giá đồng liên tục sụt giảm mạnh trên thị trường thế giới, ảnh hưởng tới dự báo tăng trưởng kinh tế của Chilê.

Trong tháng 11, ngân hàng trung ương Chilê đã phải giảm dự báo về tăng trưởng kinh tế năm 2009 xuống còn 2,0-3,0% từ mức 3,5-4,5% đưa ra trước đó, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu và giá đồng (mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Chilê) xuất khẩu giảm

Ngân hàng trung ương nước này cũng giảm dự báo về giá đồng năm tới xuống một nửa, từ mức 3,10 USD/lb xuống còn 1,65 USD/lb.

Hiện tại, giá đồng đã giảm hơn một nửa kể từ khi nó đạt mức cao kỷ lục 4 USD/lb hồi tháng 7 năm nay do kinh tế toàn cầu tăng chậm lại làm giảm nhu cầu.

Nguồn: Vinanet