Wang Caifeng cựu quan chức Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho biết thị phần sản lượng đất hiếm toàn cầu của Trung Quốc sẽ giảm mạnh trong hai năm tới do các nước khác tăng sản lượng để bù lại hạn chế khai thác khoáng sản tại Trung Quốc.

Ông Wang phát biểu với China Daily rằng, sản lượng đất hiếm của Trung Quốc sẽ giảm từ 95% sản lượng toàn cầu xuống 60%, đảo chiều sự phụ thuộc toàn cầu vào Trung Quốc.

Wang, hiện tại đang có nhiệm cụ thành lập hiệp hội công nghiệp đất hiếm Trung Quốc để giúp thiết lập giá và điều tiết củng cố ngành.

Ông nhấn mạnh rằng các mức sản lượng cao là không bền vững và gây hại cho môi trường, chính quyền trung ương giảm hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm xuống 35% cho nửa đầu năm 2011, xây dựng cắt giảm hạn ngạch trước. Quyết định này đã bóp ngẹt nguồn cung toàn cầu và làm giá tăng kỷ lục.

Động thái gần đây cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu và hạn chế sản lượng của 17 yếu tố được sử dụng trong các ngành công nghiệp chủ chốt như quốc phòng và năng lượng tái tạo đã làm giận dữ nhiều đối tác kinh doanh đặc biệt là Nhật Bản, nơi nhiều nhà máy sản xuất phụ thuộc vào đất hiếm Trung Quốc.

Wang cho biết hạn ngạch sản lượng năm nay dự kiến tăng 5% so với năm trước, trùng với tuyên bố của chính phủ trong tháng 3.

Theo một số ước tính của ngành công nghiệp Trung Quốc sẽ giới hạn tổng sản lượng của các oxit đất hiếm ở mức 93,8 nghìn tấn trong năm 2011, nhưng xuất khẩu đất hiếm bất hợp phát tổng cộng khoảng 10 nghìn tấn năm ngoái

Theo Reuters