Mặc dù các giao dịch vẫn duy trì sự uể oải, giá vẫn giảm và từng bước rút ngắn khoảng chênh lệch giữa thanh toán ngay và thanh toán chậm, nhưng thị trường bột gỗ cứng đã cho thấy dấu hiệu ổn định trở lại và sẽ không tiếp tục giảm ồ ạt như các tuần trước.

Hiện tồn kho của người mua Trung Quốc đã đạt mức báo động và sẽ trở lại chu kỳ mua hàng mới. Đây chính là chìa khóa để thị trường bột gổ cứng có thể ổn định trong thời gian tới. Nếu các nhà sản xuất thực hiện đúng theo các mức cắt giảm như đã công bố thì tình hình sẽ nhanh chóng sáng sủa hơn cho thị trường bột gổ cứng.

Tại thị trường Việt Nam, giá bột gỗ cứng tẩy trắng đang được chào bán từ 430 – 450 USD/tấn, thanh toán ngay, cảng chính TP. HCM. Bột hỗn hợp Indonesia được chào bán với giá 410 – 420 USD/tấn.

Giá chào bán của bột gỗ mềm đã trở lại đúng với mức giao dịch, cho đến thời điểm đầu tháng 12 thì thị trường loại bột này đã dần đi vào ổn định. Các giao dịch của các nhà cung cấp đã xích lại gần nhau hơn và hầu như không còn chếnh lệch và hỗn loạn như các tuần trước.

Giá bột gỗ mềm tại Trung Quốc dự báo sẽ có xu hướng ổn định và nhu cầu sẽ tăng trở lại với mức tăng từ 15 – 20% tổng tiêu thụ hiện tại. Đây chính là điểm sáng nhất trong thị trường bột gỗ mềm mà cả nhà sản xuất và cung cấp đang mong đợi.

Trên thị trường bột gỗ mềm, tình hình đã ổn định sớm hơn bột gỗ cứng do nhu cầu tiêu dùng tại Châu Âu vẫn duy trì tốt, lượng cắt giảm đã được thực thi đúng như công bố. Theo các chuyên gia thị trường thế giới thì tình hình bột gỗ mềm toàn cầu sẽ sớm ổn định trong đầu năm 2009.

Nguồn: Vinanet