Ngoài ra, nhu cầu mạnh trên thị trường giao ngay và quyết định không áp thuế nhập khẩu dầu cọ thô cũng hỗ trợ giá mặt hàng này.
Tại Sở giao dịch Bursa của Malaysia, dầu cọ thô kỳ hạn giao tháng 2/2009 giá tăng 62 Ringgit lên 1.660 Ringgit/tấn.
Các nhà phân tích thuộc các hãng Goldman Sachs Group Inc., và các ngân hàng Banking Group Ltd. và Rabobank International của Australia và Niu Dilân dự báo giá dầu cọ có thể đã chạm đáy vì nhu cầu tăng và nguồn cung từ Indonexia và Malaysia – hai nước sản xuất lớn nhất thế giới, đã đạt đỉnh điểm.
Uỷ ban Dầu cọ Malaysia cho biết tồn kho dầu cọ ở nước này trong tháng 10 ở mức cao kỷ lục, 2,1 triệu tấn, do sản lượng tăng 4,6% so với tháng 9, đạt kỷ lục 1,65 triệu tấn. Sản lượng của Indonexia và Malaysia – hai nước cung cấp 90% sản lượng dầu cọ thế giới - dự kiến đạt kỷ lục cao. Họ cũng cam kết sẽ giảm cung đi 800.000 tấn trong năm tới bằng cách trồng lại cây cọ. Cây cọ cần 3 năm để trưởng thành.
Tan Ting Min, nhà phân tích thuộc hãng Credit Suisse Group AG ở Kuala Lumpur dự báo giá dầu cọ sẽ được cải thiện vào năm 2009.
Dầu cọ, được dùng để sản xuất thực phẩm, bột giặt… thường theo xu hướng giá dầu thô và dầu đậu tương, vì nó không chỉ là thực phẩm mà còn là nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học.
(Dow Jones, Bloomberg)
 

Nguồn: Vinanet