Thông tin từ chi nhánh Hà Nội của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) – đơn vị có thế mạnh về kinh doanh nữ trang tại VN cho biết, doanh số các mặt hàng đá quý, loại cao cấp nhất, giá thành từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/sản phẩm của hãng đã giảm 1/3 trong mùa mua sắm cuối năm nay.

Hàng kim cương, khoảng thời gian này mọi năm thường có nhiều khách tìm đặt những sản phẩm đúng theo ý muốn, cỡ lớn khoảng 7,2 ly thì nay số khách này không còn được như trước. Hàng đá màu mà mỗi sản phẩm có giá trị vài chục triệu đồng cũng sút kém tương tự.

Kim cương, tùy theo các thông số như màu sắc, kích cỡ, cân nặng, mài cắt, nguồn gốc xuất xứ… có những viên giá 200–300 triệu đến 500–600 triệu đồng, thậm chí đã từng bán ra sản phẩm trên 1 tỷ đồng nhưng nói về tình hình kinh doanh hiện tại.

Tuy nhiên những sản phẩm trang sức đá quý có giá dưới 10 triệu đồng - đá quý có kích cỡ nhỏ, hình thức nhẹ nhàng đơn giản vẫn có sức mua tốt. Phía PNJ nhận xét với giá thành khoảng 5–6 triệu đồng, ruby, saphire, topaz, citrine vẫn là 4 chủng loại đá quý cơ bản mà khách hàng là giới công sở có thu nhập khá - ưu chuộng nhất.

Để thích ứng với nhu cầu và tình hình mua sắm của người dân, thay vì dùng kim cương như trước, PNJ đã sử dụng đá soàn mỹ - loại đá công nghiệp giá thành rẻ hơn nhiều lần, có màu sắc trắng như kim cương để gắn kèm các loại đá màu. Cách làm này đã kéo được giá sản phẩm trước từ 8–10 triệu đồng xuống còn 5–6 triệu hiện tại.

Ngoài ý nghĩa là món đồ trang sức, thể hiện phong cách, thậm chí là đẳng cấp, mỗi loại đá quý theo duy tâm đều tương thích với một loại ngũ hành, đeo loại đá phù hợp còn có ý nghĩa dưỡng mệnh.

Theo PNJ Hà Nội, mặc dù sức mua trang sức đá quý cao cấp, giá trị lớn sụt giảm 30% nhưng việc sức mua duy trì từ những sản phẩm có giá thành vừa phải, cộng thêm giá vàng năm 2008 ở mức cao nên giá trị doanh thu của chi nhánh vẫn ngang bằng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh thị trường vàng trang sức 2 năm nay kém sôi động do giá vàng liên tục ở mức cao, đồng thời việc nắm được thị hiếu của khách hàng, thiên về những sản phẩm thời trang, thể hiện phong cách chứ không nặng về “khoe của” như trước, sự linh hoạt và sáng tạo trong khai thác mảng trang sức đá quý kể trên phần nào mang lại niềm hy vọng cho giới kinh doanh trong bối cảnh kinh tế suy giảm hiện nay.

Nguồn: Vinanet