Trong báo cáo mới công bố đầu tháng 10, hãng IMS Health Inc. dự báo tăng trưởng trên thị trường dược phẩm các nước phát triển năm nay và năm tới sẽ chỉ ở mức 1 – 3% bởi một loạt dược phẩm sắp hết bằng sáng chế, và bị ảnh hưởng bởi các chính sách kinh tế.

Murray Aitken, phó chủ tịch của IMS nhận định thị trường lớn nhất thế giới – Hoa Kỳ, đang tăng trưởng ở mức thấp kỷ lục lịch sử, 3% đến 4%. Thị trường dược phẩm Hoa Kỳ năm tới sẽ đạt khoảng 320 – 330 tỷ USD, so với 310 tỷ USD năm 2010. Nguyên nhân thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng chậm là bởi nhiều dược phẩm bán chạy nhất hết hạn bằng sáng chế, và người tiêu dùng có thể dễ dàng mua dược phẩm generic (dược phẩm đồng dạng.

IMF cho biết một lượng dược phẩm với doanh thu trên 30 tỷ USD sẽ hết hạn bằng sáng chế vào năm tới.

Trong số các nước phát triển, thị trường Nhật Bản được dự báo sẽ tăng trưởng 5% - 7% trong năm 2011. Nhật Bản là thị trường dược phẩm lớn thứ 2 thế giới sau Hoa Kỳ.

Nhiều thị trường khác cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi việc dược phẩm hết hạn bằng sáng chế, và bởi chính sách thắt chặt chi tiêu của Chính phủ. Điển hình là ở Tây Ban Nha và Canada, nơi giá nhiều dược phẩm generic giá rẻ hơn rất nhiều, và yêu cầm đàm phán giá mới cho thương hiệu dược phẩm mới ra mắt tại Đức, cũng như nhiều dược phẩm generic giá rẻ tại Thổ NHĩ Kỳ và Hy Lạp.

Năm thị trường lớn nhất Châu Âu - Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha và Anh - sẽ chỉ tăng trưởng 1% đến 3%, bằng mức tăng trưởng ở thị trường Canada, bởi chính phủ các quốc gia này thực hiện các biên pháp khắc khổ để củng cố ngành tài chính ngân hàng. Điều đó kéo theo giảm tiêu thụ dược phẩm, kéo giá giảm theo.

Doanh thu dược phẩm toàn cầu năm năm nay được dự báo khoảng 4% - 5%, đạt 840 tỷ USD, và năm tới có thể tăng 5% - 7%, đạt 880 tỷ USD, chủ yếu nhờ nhu cầu tăng mạnh tại các nước đang phát triển, dẫn đầu là Trung Quốc.

(Vinanet)