Tại Thái Lan, trình trạng thiếu giả tạo gạo xuất khẩu vẫn tiếp diễn, bởi hầu hết các nhà xay xát và nông dân vẫn găm hàng lại chờ giá tăng.

Giá chào bán gạo tại cuộc đấu thầu mua tuần qua của Philippine rất cao, với gạo 25% tấm giá trên 600 USD/tấn, còn gạo chất lượng cao giá còn cao hơn nữa, khích lệ người có hàng giữ hàng lại chờ giá tăng thêm.

Trong khi đó có tin đồn chính phủ Thái đang xem xét một hệ thống hạn ngạch để kiểm soát xuất khẩu gạo và giữ giá nội địa ổn định. Hệ thống hạn ngạch xuất khẩu đã được xoá bỏ ở Thái Lan từ hơn 20 năm nay vì nó chỉ có lợi cho những nhà xuất khẩu lớn.

Các nhà xuất khẩu nước này thì vẫn đang chờ đợi nguồn cung từ vụ mới tăng lên. Họ có thể lỗ rất nặng nếu giá trong nước cứ tiếp tục tăng hơn nữa.

Gạo 100% B của Thái lan giá vững ở 570 USD/tấn. FOB Bangkok, gạo 5% tấm giá 560 USD/tấn, còn gạo 100% sấy giá 620 USD/tấn, FOB.

Tại Việt Nam, giá gạo xuất khẩu cũng vững ở mức cao. Lúc này các nhà xuất khẩu chỉ cố gắng đảm bảo thực hiện đúng hạn những hợp đồng đã ký chứ không thể nhận thêm hợp đồng mới.

Việt Nam có khả năng sẽ thắng thầu cung cấp khoảng 200.000 tấn gạo cho Philippine trong cuộc đấu thầu gạo tuần qua.

Gạo 5% tấm của Việt Nam hiện có giá 550 USD/tấn, FOB Thành phố Hồ Chí Minh.

Giá gạo xuất khẩu:

 

Giá 14/3

Thái lan, 100% B

570 USD/tấn

5% tấm

560 USD/tấn

100% sấy

620 USD/tấn

Việt Nam, 5% tấm

550 USD/tấn

 

Nguồn: Vinanet