Giá gạo trắng 100% loại B của Thái Lan ổn định ở mức 580 USD/tấn trong ngày 22/1 do nhu cầu chất gạo lên tàu để chuyển sang châu Phi vẫn lớn.
Dự báo giá gạo 100% B của Thái Lan sẽ tiếp tục vững trong vài tuần nữa do các khách hàng châu Âu vẫn tiếp tục mua vào.
Thứ trưởng Thương mại Thái Lan, Alongkorn Ponlaboot, cho biết Chính phủ đang có kế hoạch xuất khoảng 5 triệu tấn gạo trữ tại các kho trong nước để làm giảm bớt chi phí lưu kho bằng cách bán gạo theo hợp đồng liên chính phủ.
Ông Alongkorn nói: "Chúng tôi cần xuất kho càng sớm càng tốt để giảm bớt gánh nặng cho chính phủ và các thoả thuận cấp chính phủ là một trong những lựa chọn của chúng tôi". Và một trong những khách hàng mà Chính phủ Thái Lan muốn bán gạo từ kho dự trữ là Iran.
Trong khi đó Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ, Kamal Nath, cho biết nước này đã xoá bỏ thuế xuất khẩu đánh vào gạo basmati và giảm giá sàn gạo xuất khẩu xuống 1.100 USD/tấn. Động thái này có thể sẽ có tác động về mặt tâm lý tới giá gạo thơm loại hảo hạng của Thái Lan trong ngắn hạn. Cuối ngày 21/1 giá gạo thơm hảo hạng 100% của Thái Lan được hạ giá chào bán xuống 850 USD/tấn.
Còn giá gạo Việt Nam có chiều hướng tăng lên với mức tăng 3-4,9% trong tuần qua trước khi các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam bắt đầu chất 500.000 tấn gạo lên tàu để chuyển sang Philíppin. Nước này dự tính sẽ mua 500.000 tấn gạo của Việt Nam trong tháng 2 và tháng 3; và kế hoạch này nằm trong thoả thuận song phương mua ít nhất 1 triệu tấn gạo.
Giá gạo 25% tấm của Việt Nam tăng lên 330-335 USD/tấn so với 320 USD/tấn tuần trước đó và gạo 5% tấm tăng 5 USD lên 395 USD/tấn vào cuối ngày 21/1.

Nguồn: Vinanet