Nguồn cung tăng lên từ vụ thu hoạch được mùa ở Thái Lan và Việt Nam đang gây áp lực giảm giá gạo trên thị trường Châu Á. Tuy nhiên các nhà phân tích nhận định giá giảm mạnh sẽ hấp dẫn khách hàng trong vài tuần tới.

Hiện gạo 100% B của Thái Lan đang được bán giá 500 USD/tấn, giảm so với 510 USD/tấn một tuần trước đây do nguồn cung tăng lên. Sản lượng lúa vụ này của Thái Lan dự kiến sẽ đạt 7 triệu tấn. Giữa tháng 4 sẽ là thời điểm thu hoạch rộ.

Chính phủ Thái Lan đã mua thóc từ nông dân để dự trữ, nhằm hỗ trợ giá mặt hàng này. Song cho tới nay Chính phủ nước này chưa tiết lộ chính xác khối lượng gạo mà họ mua trên thị trường từ đầu vụ tới nay. Với nguồn cung ngày một nhiều, giá gạo Thái chắc chắn sẽ giảm nữa.

Các thương gia đanghy vọng giá giảm sẽ hấp dẫn khách hàng, nhất là từ Châu Phi, nơi dự trữ đang giảm. Dự kiến khách hàng Châu Phi sẽ mua một số gạo sấy trong quý II năm nay.

Thái Lan – nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, đã xuất khẩu 1,98 triệu tấn gạo trong quý I/2010, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái (1,95 triệu tấn).

Tại Việt Nam, nướcc xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, giá sàn gạo xuất khẩu cũng được điều chỉnh giảm để hấp dẫn khách hàng.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam đầu tuần này đã điều chỉnh giảm giá sàn gạo 5% tấm xuất khẩu xuống 390 USD/tấn, FOB, so với 400 USD/tấn tuần trước đó. Giá sàn gạo 25% tấm cũng được điều chỉnh giảm từ 390 USD/tấn xuống 370 USD/tấn.

Một số công ty thương mại Châu Âu gần đây đã mua tổng cộng 40.000 tấn gạo, chủ yếu là loại 5% tấm, của Việt Nam để xuất sang Châu phi, nhưng khối lượng ít nên không đẩy được giá tăng lên.

Tại Trung Quốc, dự báo giá gạo sẽ tăng hơn nữa trong tháng 4 nếu hạn hán tiếp diễn ở khu vực miền tây nam đất nước.

Giá gạo tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong tháng 3 do hạn hán làm cho tình hình cung cấp trở nên khan hiếm, nhất là tại khu vực đông bắc.

Tại Ấn Độ, xuất khẩu gạo basmati chắc chắn sẽ tăng 30% lên 2 triệu tấn trong tài khoá 2009/10 so với năm trước.

Có được kết quả đó là nhờ nhu cầu gạo 1121 tăng lên.

Theo Cục Xúc tiến Xuất khẩu Nông phẩm và Thực phẩm Chế biến, năm trước Ấn Độ đã xuất khẩu 1,5 triệu tấn gạo basmati sang Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Iran, Arập Xêút, Châu Âu và Mỹ.

Trong giai đoạn tháng 4 – tháng 11 tài khoá 2009/10, xuất khẩu gạo basmati đạt 1,2 triệu tấn.

Sản lượng gạo basmati của nước này trong tài khoá 2010 đạt 3,5 triệu tấn.

Tại Philippine, Bộ Nông nghiệp đang nghiên cứu khả năng trồng lúa biến đổi gien để giải quyết tình trạng thiếu cung ở nước này.

Theo trợ lý Bộ Nông nghiệp, Secretary Preceles Manzo, nước này đang nghiên cứu việc sử dụng lúa biến đổi gien, giống như với cây ngô. Tuy nhiên, để được trồng đại trà, cần phải được sự thông qua.

Việc nghiên cứu về gạo biến đổi gien đã được bắt đầu từ cách đây 10 năm, và dự kiến sẽ phải mất 5 năm nữa mới xong. Quá trình nghiên cứu ngô biến đổi gien cũng đã mất 15 năm.

Ông Manzo cho biết ngô biến đổi gien cho tới nay vẫn chỉ được dùng làm thức ăn chăn nuôi ở Philippine, chưa được phép sử dụng làm lương thực trực tiếp cho con người.

(Vinanet)