Giá dầu, đồng và đường cùng tăng trên 2%; chỉ số CRB tăng tuần đầu tiên kể từ ngày 19/2.

Phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, thông tin thị trường việc làm của Mỹ tháng 2 tốt hơn mong đợi đã giúp giá hàng hoá tăng do nhà đầu tư tin tưởng sự hồi phục kinh tế sẽ đẩy nhu cầu nguyên liệu thô lên cao.

Giá các hàng hoá vẫn tăng bất chấp đồng USD tăng sau khi chính phủ Mỹ thông báo các công ty ở nước này cắt giảm ít việc làm hơn so với dự kiến trong tháng 2. USD duy trì ở mức cao hơn so với Yên đến tận cuối phiên nhưng giảm so với Euro.

Theo thường lệ, USD mạnh lên sẽ gây sức ép giảm giá lên hàng hoá bởi nó làm cho hàng hoá trở nên đắt hơn với các nhà đầu tư nắm giữ những ngoại tệ khác.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô trong tuần qua đã có tuần tăng đầu tiên kể từ ngày 19/2 sau khi giá dầu mỏ - mặt hàng giữ vai trò quan trọng nhất trong CRB, tăng 2% lên mức cao nhất của 7 tuần qua.

Bộ Lao động Mỹ tuần qua công bố tháng 2 nước này đã cắt giảm 36.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với con số 50.000 dự kiến trước đó. Thông tin này ngay lập tức khiến giá hàng hoá, USD và thị trường chứng khoán đi lên.

Các nhà phân tích cho biết, thị trường hiện đang tập trung dõi theo thông tin về doanh số bán lẻ của Mỹ, dự kiến công bố vào ngày 12/3, để có thể đưa ra nhận định kinh tế Mỹ đã diễn biến như thế nào trong tháng 2.

Giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York trong phiên cuối tuần qua tăng 1,3%, tương đương 1,29 USD lên 81,50 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá lên tới 82,07 USD/thùng và là mức cao nhất kể từ ngày 12/1 năm nay.

Giá đồng cũng tăng khá mạnh trong phiên cuối tuần qua nhờ chứng khoán đi lên và thị trường việc làm tươi sáng. Tại New York, giá đồng giao tháng 5 tăng 1,3% lên 3,1475 USD/lb sau khi tăng 2,5% lúc giữa phiên. Tại Luân Đôn, giá đồng giao sau 3 tháng đóng cửa phiên ở 7.546 USD/tấn, so với 7.370 USD/tấn phiên trước đó.

Giá đường thô kỳ hạn cũng tăng hơn 2% sau khi mất 30% kể từ đầu tháng 2 tới nay. Lúc đóng cửa phiên 5/3, giá đường giao tháng 5 tại New York tăng 2,4% lên 22,19 cent/lb.

Nguồn: Vinanet