Ngay từ những phiên giao dịch đầu năm mới, đồng NDT đã tăng  giá kỷ lục so với USD. Sáng ngày 04/01/2008, đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đã lại đạt mức cao kỷ lục mới so với đồng USD, với tỷ giá do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố là 1 USD đổi được 7,2756 NDT so với ngày hôm qua là 7.2775 NDT.
Năm 2007, tỷ giá giữa đồng NDT và đồng USD đã tăng 6,9% tức 5.027 điểm cơ bản, từ chỗ 1 USD đổi được 7,8073 NDT trong ngày giao dịch đầu năm đến chỗ 1 USD chỉ còn đổi được 7,3046 NDT vào ngày giao dịch cuối cùng của năm.
Tính chung kể từ khi Trung Quốc áp dụng chính sách tỷ giá mới của đồng NDT so với đồng USD ngày 21/07/2005 đến nay, đồng NDT đã lên giá hơn 12% so với đồng USD, tức là tăng 10.121 điểm cơ bản.
Mỹ luôn gây sức ép buộc Trung Quốc nâng giá đồng NDT so với đồng USD, coi đây là biện pháp để hạ thấp mức thặng dư mậu dịch của Trung Quốc đối với Mỹ. Chủ trương của Trung Quốc là tiếp tục nâng giá đồng NDT một cách dần dần, chứ không nâng cao đột ngột theo sức ép của bên ngoài.
Giới phân tích dự đoán, với đà tăng như hiện nay, đồng NDT có thể sẽ còn lên giá hàng nghìn điểm cơ bản so với đồng USD trong năm nay, và tỷ giá đồng USD so với đồng NDT có thể xuống dưới mức 1 USD đổi được 7 NDT.Mặc dù Trung Quốc đã và đang thi hành nhiều biện pháp nhằm hạ nhiệt nền kinh tế nhưng vẫn chưa thu được kết quả như mong đợi. GDP của Trung Quốc năm 2007 ước tăng 11,3-11,5%, mức cao nhất 13 năm qua.
Dự báo năm 2008, tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục vượt quá 10%. Năm 2007, thặng dư thương mại của Trung Quốc đối với EU ước đạt 170 tỷ USD, tăng gần 33% so với năm trước; với Mỹ ước vượt 235 tỷ USD năm 2006.
Tháng 12/2007, Chính phủ Trung Quốc đã thi hành chính sách tiền tệ thắt chặt, nhằm giảm đà tăng trưởng kinh tế quá cao và giảm thặng dư thương mại.
Năm 2007, lãi suất ở Trung Quốc đã 5 lần điều chỉnh tăng và sẽ tiếp tục tăng lên nhằm đối phó với lạm phát cao; tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng Trung Quốc ở mức cao nhất 20 năm qua và sẽ tiếp tục duy trì.
NDT sẽ còn tăng giá trong năm 2008
Dự báo đồng Nhân dân tệ sẽ đạt 6,84 Nhân dân tệ/USD vào cuối 2008, tăng 6,3% so với hiện nay. Vấn đề từng gây tranh cãi nhiều nhất trong năm qua là tỷ giá đồng Nhân dân tệ, sẽ tiếp tục là điểm “nóng” trong quan hệ Trung-Mỹ. Từ trước tới nay, Mỹ luôn gây sức ép buộc Trung Quốc nâng giá đồng Nhân dân tệ nhằm giảm mức thặng dư mậu dịch Trung-Mỹ.
Phía Mỹ cho rằng Trung Quốc giữ đồng Nhân dân tệ ở mức giá thấp để tạo lợi thế cho các nhà sản xuất và xuất khẩu trong nước, điều này dẫn tới mất cân bằng thương mại lớn giữa hai nước. Chính phủ Trung Quốc đã đồng ý điều chỉnh giá đồng Nhân dân tệ, nhưng chủ trương điều chỉnh dần và có kiểm soát, tránh tăng giá đột ngột gây ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế.
Giữa tháng 12 vừa qua, Trung-Mỹ đã tổ chức đối thoại chiến lược kinh tế cấp cao, nhất trí tăng cường thảo luận về thâm hụt thương mại và tỷ giá Nhân dân tệ. Nhưng, hai bên đã không nhắc đến việc đẩy nhanh hơn nữa tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với USD.
Vì vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đối thoại chiến lược kinh tế sẽ không giải quyết được vấn đề tỷ giá đồng tiền của Trung Quốc. Điều này khiến các nghị sĩ thuộc phái bảo thủ trong Quốc hội Mỹ khó chấp nhận và họ sẽ tiếp tục gây sức ép đòi Trung Quốc tăng giá Nhân dân tệ.
Tuy nhiên, giới phân tích cũng dự đoán, trong năm 2008, phía Trung Quốc sẽ chủ động đẩy nhanh việc điều chỉnh tỷ giá Nhân dân tệ, nhằm giải quyết một số vấn đề kinh tế nghiêm trọng của Trung Quốc hiện nay như: tiền vốn quá dư thừa và đầu tư tăng quá nhanh.
Theo hãng tin Tân Hoa Xã, kể từ khi Chính phủ Trung Quốc bắt đầu áp dụng chính sách tỷ giá mới vào tháng 7/2005, đồng Nhân dân tệ đã tăng giá gần 12% so với USD.

Nguồn: Vinanet