Đồng USD mạnh lên hồi đầu tuần qua đã kéo vàng xuống giá, nhưng các kim loại quý khác như bạc hay bạch kim lại biến động trái chiều với vàng.

Giá vàng bất ngờ rơi xuống dưới ngưỡng 850 USD/ounce trong ngày 5/1 do các nhà đầu tư vội vã bán ra kiếm lời khi thấy đồng USD lên giá và có tín hiệu cho thấy nhu cầu vàng của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, sụt giảm. Đà tăng giá của đồng USD tiếp diễn cùng sự sụt giá chứng khoán ở Phố Uôn đã kéo giá vàng xuống thấp hơn trong ngày 6/1 và chỉ còn được giao dịch ở mức 838,55 USD/ounce, mức thấp nhất trong 2 tuần qua.

Theo nhà phân tích James Moore thuộc TheBulliondesk. com, đồng USD mạnh lên càng gây sức ép giảm giá lên vàng.

Nhưng sau đó đồng USD đã không giữ được đà tăng, khiến giá vàng tại Niu Yoóc phục hồi khá nhanh về cuối tuần. Trong ngày 8/1, giá vàng tăng 1,5% lên 854,50 USD/ounce và sau đó ghi thêm 1,7% để leo lên 869,30 USD/ounce vào phiên cuối tuần 9/1. Theo các chuyên gia phân tích thị trường, báo cáo việc làm đáng thất vọng của Mỹ với 524.000 bị mất việc làm trong tháng 12/08 đã làm dấy lên nỗi lo khó khăn trong nền kinh tế Mỹ vẫn còn dai dẳng, khiến sức hấp dẫn của vàng ngày càng lớn hơn.

Trong khi đó, giá bạc liên tục tăng và đứng ở mức 11,22 USD/ounce vào cuối ngày 9/1 trên Thị trường Vàng bạc Luân Đôn so với mức 11,08 USD/ounce cuối tuần trước đó. Còn bạch kim đã có sự bứt phá ngoạn mục qua mức 1.000 USD/ounce để leo lên 1.003 USD/ounce nhờ nhu cầu mua vào tăng mạnh.

Nguồn: Vinanet