Phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng trên thị trường thế giới giảm nhẹ sau thông tin bất ổn liên quan đến kế hoạch giải cứu ngành ô tô Mỹ và những báo cáo kinh tế bất lợi. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, kim loại quý này vẫn có mức tăng tới 9%.

Tại thị trường New York lúc đóng cửa ngày 12/12, giá vàng kỳ hạn tháng 2/09 giảm 6,10 USD so với phiên trước đó, xuống còn 820,50 USD/ounce. Còn tại Luân Đôn, vàng đứng ở 826,46 USD/ounce.

Giá vàng đã giảm mạnh trong phiên 12/12 tại châu Á và châu Âu ngay sau khi Thượng viện Mỹ không thông qua kế hoạch giải cứu ngành ôtô Mỹ. Tuy nhiên, đà giảm giá đã được chặn lại bởi Bộ Tài chính nước này cho biết sẽ ứng cứu cho ngành ôtô để ngăn cản một vụ phá sản trên diện rộng và có tác động tới hàng triệu người dân Mỹ. Thị trường chứng khoán nhờ thế cũng đã có phiên cuối tuần  tăng điểm nhẹ.

Cũng trong cuối tuần qua, Mỹ đã thông qua một loạt các báo cáo kinh tế đầy u ám khiến các nhà đầu tư cảm thấy bất an về nền kinh tế. Chỉ số giá bán buôn tháng 11 tại nước này đã có tháng giảm thứ 4 liên tiếp, doanh số bán lẻ cũng giảm tháng thứ 5 liên tiếp.

Trước đó, phiên 11/12, giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tháng qua khi đạt 833,80 USD/ounce do USD giảm giá mạnh. Phiên 11/12 cũng là phiên đánh dấu lần đầu tiên trong vòng 12 năm trở lại đây, vàng cao giá hơn cả bạch kim (bạch kim phiên này giao dịch ở 801-811 USD/ounce).

Theo các nhà phân tích, vàng đã chiếm một vị trí đặc biệt đối với các nhà đầu tư, tuy nhiên nó cũng không tránh khỏi xu hướng giảm giá trong năm nay nay khi nền kinh tế toàn cầu đi xuống mạnh mẽ. Song trong năm 2009, người ta tin rằng kim loại quý này vẫn có sức hút đáng kể và giá sẽ tiếp tục tăng.

Nguồn: Vinanet