Giá vàng thế giới đã tăng một cách đột biến trong phiên giao dịch cuối tuần qua sau những thông tin bất lợi của nền kinh tế thế giới, sự sụt giảm của các thị trường chứng khoán toàn cầu cuối cùng cũng đã đẩy giá vàng lên cao theo đúng logic thông thường.
Lúc đóng cửa phiên giao dịch, giá vàng kỳ hạn tháng 12 tại New York tăng 55,34 USD, tương đương 7,34% lên 800,4 USD/ounce.
Như vậy, trong tuần qua, giá vàng đã tăng tổng cộng 8,23%, đồng thời đưa giá vàng chính thức quay lại mốc 800 USD/ounce. Tuần qua cũng là tuần giá kim loại quý này có mức tăng cao nhất kể từ ngày 19/9/08.
Theo nhận định của các chuyên gia, nguy cơ suy thoái kinh tế đang đe doạ Mỹ, Nhật Bản và một phần châu Âu. Và như vậy, tất yếu nhiều ngân hàng trung ương sẽ phải cắt giảm thêm lãi suất, bơm thêm tiền ra thị trường và cuối cùng sẽ là sự mất giá của các đồng tiền trên thế giới.
Chuyên gia Frank McGhee thuộc Integrated Brokerage Services LLC tại Chicago nhận định, thậm chí trong trường hợp các ngân hàng trung ương bơm thêm tiền ra thị trường một cách ồ ạt thì những rủi ro mang tính hệ thống trong nền tài chính vẫn chưa được giải quyết.
Ông cho rằng, trong điều kiện hiện nay, các nhà đầu tư có xu hướng tìm tới vàng như một kênh đầu tư an toàn và có khả năng tăng trưởng duy nhất.
Theo các chuyên gia nghiên cứu thuộc Deutsche Bank Argentina, những nỗ lực để tránh cho nền kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng bao giờ cũng khiến tiêề tệ mất giá trị. Chẳng hạn năm 1930, những nỗ lực của Mỹ nhằm tránh rơi vào suy thoái đã khiến USD giảm mạnh.
Philip Gotthelf, chủ tịch hãng Equidex Brokerage Group Inc. tại New Jersey nhận định, vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới cho dù các loại hàng hoá khác có thể giảm, bởi lẽ vàng là một loại hàng hoá đặc biệt.

Nguồn: Vinanet