Cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ đã tác động mạnh vào hoạt động kinh doanh của các công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản. Theo kết quả quyết toán 6 tháng đầu tài khoá 2008 (từ tháng 4-10/08), thiệt hại của 9 công ty bảo hiểm lớn nhất Nhật Bản lên tới 320 tỷ yên (khoảng 3,36 tỷ USD). Nếu tính cả các công ty bảo hiểm vốn nước ngoài tại Nhật Bản, tổng thiệt hại của 17 công ty bảo hiểm lớn nhất nước này là 830 tỷ yên (khoảng 8,73 tỷ USD). Lợi nhuận doanh nghiệp của các công ty đã giảm 14,9% và dự kiến sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Các công ty bảo hiểm như Mitsui, Asahi đã tuyên bố sẽ tăng vốn nhằm kiện toàn cơ sở tài chính.
Theo kết quả quyết toán, thiệt hại từ khủng hoảng tài chính phần lớn rơi vào các công ty bảo hiểm nước ngoài tại Nhật Bản. Trong số 9 công ty bảo hiểm Nhật Bản, công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản có thiệt hại lớn nhất với 86,6 tỷ yên, tiếp đó là các công ty Tokyo Marine Holdings, Mitsubishi Sumitomo Marine Group Holdings. So với tổng vốn, thiệt hại của các công ty này không đáng kể. Tuy nhiên, một nhân viên cấp cao của công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản cho biết thời gian tới cũng khó có thể lạc quan.
Một số công ty bảo hiểm như Mitsui, Asahi đã tuyên bố tăng vốn. Bảo hiểm Mitsui cho biết sẽ tăng vốn thêm 50 tỷ yên trong tháng 12/08 bằng cách kêu gọi sự hỗ trợ từ các công ty thành viên của tập đoàn. Asahi cũng sẽ tăng vốn thêm 30 tỷ yên trong tháng 12.
Khủng hoảng tài chính đã ảnh hưởng tới triển vọng kinh doanh của các công ty bảo hiểm Nhật Bản. Ông Iue, một quan chức cao cấp của Asahi cho biết những lĩnh vực kinh doanh có rủi ro sẽ trở nên rất khó khăn. Nguồn lãi lớn nhất đối với công ty bảo hiểm là quản lý tài sản sẽ khó có thể tăng trong thời gian tới.
Sáu tháng đầu năm 2008, doanh số bảo hiểm của 9 công ty bảo hiểm Nhật Bản chỉ tăng 0,4% so với năm 2007. Tuy nhiên, năm 2007 là năm doanh số bảo hiểm tại Nhật Bản rất thấp do các vụ bê bối liên quan tới việc không chịu thanh toán tiền bảo hiểm. Nếu tình trạng doanh số bảo hiểm ở mức thấp như hiện nay kéo dài, thiệt hại của các công ty bảo hiểm Nhật Bản sẽ tăng do phải đầu tư hoàn thiện cơ chế quản lý liên quan tới thanh toán tiền bảo hiểm để lấy lại lòng tin của khách hàng.

Nguồn: Internet