Châu Á - TBD: Nhu cầu đầu tư văn phòng sẽ tăng
Báo cáo của Colliers International khu vực Chấu Á Thái Bình Dương (TBD) cho biết hầu hết các thị trường trong khu vực đều có dấu hiệu tăng trưởng trong quý 2 năm 2010, điều đó tạo sự tự tin cho kinh doanh trong khu vực. Đặc biệt kinh tế khu vực đang từng bước hồi phục, và cùng với mức tiêu dùng cũng tăng trưởng mạnh.
Ông Mark Lampark – CEO của Colliers khu vực Châu Á TBD cho biết, một số khu vực trung tâm tài chính tại Châu Á như Hồng K ông, Singapore, nhu cầu về thuê văn phòng thực sự tăng mạnh trong quý 2 năm 2010. Nhiều Công ty đã ký hợp đồng thuê nhiều tòa nhà với giá cạnh tranh.
Chẳng hạn như tại Singapore, Barslays Capital đã ký hợp đồng thêm 100.000m2 sàn ở Trung tâm tài chính Marina Bay, sau khi cam kết lấy thêm 250.000 m2 trong cùng tòa nhà đó. Tại Hồng K ông, AXA đã cho thuê 180.000m2 ở Landmark East trong quý 2 năm 2010 sau khi đã cam kết lấy khoảng 30.000m2 ở Exchange Tower trong cùng thị trường tháng 3/2010.
Ông Mark cho biết thêm, với sự gia tăng thuê văn phòng của các công ty, tổ chức lớn, thị trường khu vực Châu Á TBD đã có mức tăng 1,4% trong quý 2 năm 2010. Các nhà đầu tư cá nhân đã chủ động hơn nhờ vào sự tăng trưởng thuê văn phòng trong các quý vừa qua, các nhà đầu tư tài chính cũng đã quay trở lại thị  trường trong quý 2 vừa rồi.
Theo dự đoán của Colliers, trong khoảng 1 năm tới thị trường văn phòng khu vực sẽ có bước phát triển ổn định, và tăng trưởng. Ngoài các công ty tài chính đã và đang tham gia vào thị trường, thì các công ty khác trong khu vực cũng sẽ tham gia trong bước tăng trưởng tiếp theo.
Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Chính phủ các nước trong việc giảm mặt bằng lãi suất và thúc đẩy tăng trưởng ngành, và sự quay trở lại của các nhà đầu tư vào giữa quý này. Nhu cầu đầu tư được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh.
Trung Đông và Vùng Vịnh: Phân khúc nhà giá thấp chưa được thực sự quan tâm
Các nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư phát triển bất động sản ở Trung Đông và Vùng Vịnh cần tập trung vào tài sản của mình hơn là chỉ quá quan tâm đến giá cả của chúng.
Họ đã dành quá nhiều thời gian tập trung vào việc giá cả thị trường mà quên đi phân khúc nhà giá trung bình và thấp vốn sẽ mang lại nhiều doanh thu trong tương lai khi mà nhu cầu cần nhà ở thật sự tăng vọt.
Theo tính toán của các công ty tư vấn bất động sản thì ở Ai Cập và Ả Rập Saudi hàng năm thiếu rất nhiều nhà ở giá trung bình - thấp.
Theo AT Kearney, để phục vụ cho cho nhu cầu của phân khúc nhà dạng này, các nhà đầu tư phát triển bất động sản không chỉ cần phải thay đổi quy hoạch mà còn phải thay đổi cả mô hình kinh doanh hiện tại của mình thì mới có thể tối đa hóa khối lượng tài sản và tối ưu hóa lợi nhuận.
Cuba: Doanh nghiệp nước ngoài được mua đất
Tờ Guardian (Anh) cho biết đại diện của 25 công ty Anh cuối tháng 9 đã đến Cuba để ký thoả thuận, trở thành các công ty nước ngoài đầu tiên mua quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước Cuba kể từ năm 1959.
Các công ty trên đến Cuba mua đất để xây dựng khách sạn, sân gôn, phát triển các dự án năng lượng tái tạo và sẽ họp trong 8 ngày với quan chức chính phủ Cuba về các dự án trên.
Phương tiện truyền thông Cuba cho biết, hiện nay chính phủ Cuba đang cố gắng thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước.
Một quan chức ngoại giao Cuba tại Anh nói: “Cuba đang mở dần cửa, chuẩn bị đón các quỹ và công ty nước ngoài cùng Cuba phát triển các dự án kinh tế phức tạp”.
Trước đó, chính phủ Cuba cam kết cải cách kinh tế và đã ban hành luật trong tháng 8-2010, cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước thời hạn từ 50 đến 99 năm.
New Zealand: Giá bất động sản giảm
Giá bất động sản nhà ở tại New Zealand đang dần suy giảm đồng thời thị trường bất động sản nước này cũng đang trở nên thận trọng hơn sau những tháng hè có rất nhiều biến động.
Các chỉ số giá trị QV mới nhất cho thấy giá cả đã giảm 1,1% kể từ tháng Ba sau khi đã tăng đến 4,3% trong vòng 7 tháng trước đó.
Sau những thay đổi biến động của thị trường giá cả, kết quả cuối cùng hiện nay là giá cao hơn năm ngoái 3,1% nhưng vẫn thấp hơn năm 2007 đến 5%.
Ba Lan: Đầu tư bất động sản tăng vọt
Tổng khối lượng tài sản đầu tư vào Ba Lan đã tăng đến 50% chỉ trong vòng 1 năm qua, đạt 945 triệu Euro và đang trong chiều hướng sẽ còn tiếp tục tăng nữa.
Theo tin mới nhất có được từ các nhà đầu tư quốc tế tầm cỡ như Savills thì bất động sản đầu tư vào Ba Lan có thể đạt đến mức 2 tỷ Euro vào cuối năm nay.
Các báo cáo cho thấy lĩnh vực văn phòng vẫn tiếp tục dẫn đầu trong tỷ lệ 2/3 số lượng giao dịch hoàn thành trong 6 tháng đầu năm. Bao gồm việc bán Horizon Plaza cho Liên minh Đầu tư với giá 102 triệu Euro và Trung tâm Văn phòng Harmony được bán cho CommerzReal với giá 54 triệu Euro.
Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể trong số lượng giao dịch thuê mua sân bãi làm nhà kho, đạt mức 225 triệu Euro trong nửa đầu năm 2010 so với mức 50 triệu Euro của cùng kỳ năm ngoái.
Austalia: Doanh số bán nhà tăng
Theo số liệu báo cáo mới nhất do Tập đoàn Tài chính Australia (Australian Finance Group AFG) cung cấp, thị trường bất động sản Australia đã có những dấu hiệu khởi sắc khi doanh số bán ra đã tăng 11% trong tháng 8.
Với việc ngân hàng dự trữ Australia sẽ chính thức giữ nguyên mức lãi suất thì lượng bất động sản bán ra trên toàn quốc đã tăng 10.9% so với tháng 7.
Một trong những nguyên nhân khác được nhắc tới đó chính là việc những người mua nhà lần đầu tiên đã quay trở lại thị trường. Theo dữ liệu thống kê của AFG, trong tháng 8 vừa qua doanh số bán nhà cho những người mua nhà lần tiên đã tăng 11.7%, là mức tăng đáng khích lệ so với mức tăng 11,1% trong tháng 7 và 9,5% trong tháng 6.
New South Wales là khu vực có mức tăng mạnh nhất với 15.5% trong tháng 8, cao hơn 3.8% so mức tăng 11.7% được ghi nhận trong tháng 6.
Ông Kevin Matthews, giám đốc điều hành AFG nói: “những dữ liệu thống kê thị trường cho thấy những người mua nhà lần đầu đã trở lại.”
Giải thích cho điều này, Matthews nói: “Với việc giá cả ở nhiều khu vực đã đi vào ổn định, nhiều ngân hàng sẵn sàng cho vay số tiền chiếm tới 95% giá trị tài sản thì người mua nhà lần đầu đã có thể có nhiều thuận lợi hơn trong việc sở hữu bất động sản mà họ mơ ước.”
Bản báo cáo của AFG cũng cho thấy, hiện đang có một sự cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng trong việc cung cấp các gói dịch vụ, và người hưởng lợi đầu tiên chính là những người đang có ý định đầu tư vào bất động sản.
Hiện New South Wales và Victoria là hai thị trường bất động sản sôi động nhất của Australia. Có đến 37% trên tổng lượng giao dịch bất động sản thế chấp ở bang New South Wales và con số này ở Victoria là 36.4%.
 
(Vinanet tổng hợp)