Tây Ban Nha: Thị trường bất động sản Madrid có dấu hiệu cải thiện
Thị trường bất động sản nhà ở Tây Ban Nha vẫn còn trong trạng thái tĩnh lặng nhưng ngành thương mại bất động sản nước này nhìn chung vẫn đang có những chuyển động đáng kể.
Theo báo cáo mới nhất của công ty tư vấn bất động sản quốc tế Savills, trong vòng nửa đầu năm nay, diện tích sàn văn phòng đã tăng gấp đôi so với sáu tháng đầu năm ngoái, nhất là trong quý 2 năm nay đã tăng gấp 3 tức khoảng 160.000m2 so với cùng kỳ năm ngoái.Cùng có những chuyển biến đáng chú ý là thị trường bất động sản khu vực Châu Á Thái Bình Dương với vị trí dẫn đầu danh sách những thị trường đang phục hồi tích cực, vượt qua cả thị trường châu Âu và châu Mỹ.
Theo tập đoàn quốc tế Chesterton Humberts, nguyên nhân chủ yếu thúc đẩy việc phục hồi thị trường ở khu vực châu Á Thái Bình Dường là sự gia tăng số lượng triệu phú ở đây.Báo cáo cũng cho thấy tại châu Âu, Monaco vẫn là khu vực có những tài sản bất động sản đắt nhất với giá khoảng 45.000 Euro/m2 trong khi vùng St Jean Cap Ferrat ở miền Nam nước Pháp đứng vị trí thứ hai với giá khoảng 32.500 Euro/m2, đứng vị trí thứ ba là London với giá khoảng 22.500 Euro/m2, các vị trí tiếp theo là HongKong và NewYork với giá trung bình dao động khoảng từ 16.500 Euro/m2 đến 19.500 Euro/m2.
 
Một báo cáo mới được Chesterton Humberts công bố cho thấy ở phân khúc bất động sản hạng sang, giá nhà ở Phuket, Thái Lan là thấp nhất trong số những thị trường nhà ở quốc tế phổ biến.
Bản báo cáo thị trường nhà ở quốc tế của Chesterton Humberts đã chỉ ra rằng giá mà nhà đầu tư phải chi trả cho một ngôi nhà mới ở Phuket là 3.500 Euro (khoảng 4.460 USD) /m2.
Trong khi đó, giá cho một căn nhà có chất lượng và diện tích tương đương ở Singapore là 16.200 Euro (khoảng 20.650 USD)/ m2 và ở Hong Kong là 19.500 Euro (khoảng 24.850 USD) /m2.
Monaco vẫn tiếp tục là khu vực có giá bất động sản đắt nhất thế giới với mức giá cho một ngôi nhà đã qua sử dụng lên tới 45.000 Euro (57.350 USD)/m2.
Bản báo cáo này cũng cho biết: “ Trong khi thị trường bất động sản khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục có những bước tiến vững chắc với đầu tàu là Trung Quốc và Ấn Độ thì khu vực châu Âu và Bắc Mỹ vẫn còn nhiều khó khăn đang chờ đợi ở phía trước.”
Đồng thời báo cáo nhấn mạnh đến việc số lượng triệu phú ở khu vực Viễn Đông đang tăng lên mạnh mẽ, đặc biệt là ở Singapore, Malaysia và China với mức tăng trưởng lần lượt là 35%, 33% và 31%.
Có thể đây cũng là một trong những lý do khiến cho một số thị trường châu Á như Trung Quốc và Singapore tăng trưởng quá nóng khi mà giá bất động sản không ngừng được đẩy lên cao.
 
 
Đức là quốc gia có tiềm lực kinh tế tổng hợp lớn mạnh nhất châu Âu, nhưng 60% người dân nước này lại lựa chọn việc đi thuê nhà suốt đời. Phải chăng là do giá nhà đất ở Đức quá cao? Câu trả lời là không phải vậy, so sánh với mức thu nhập bình quân đầu người thì Đức được đánh giá là quốc gia có giá nhà đất thấp nhất trong số các nước phương Tây phát triển.
Thuê nhà đã trở thành hoạt động có tính quy mô đối với phần lớn người dân Đức và cũng có lịch sử lâu đời tại quốc gia này.
Nhiều năm qua, chính sách pháp luật về thuê và cho thuê nhà ở tại Đức đã giúp bảo vệ quyền lợi của người đi thuê nhà. Được mệnh danh là quốc gia của “phúc lợi xã hội”, những quy định về cho thuê nhà ở tại Đức từ lâu đã “bám rễ” trong tinh thần của hiến pháp nước này. Đó là điều mà các nước trên thế giới cần học hỏi.
Khoảng 42% người dân Đức có nhà riêng, 60% muốn đi thuê nhà. Trong quan niệm truyền thống của nhiều người, so với việc mua nhà thì thuê nhà tức là chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ, nhưng liên tục phải di chuyển, và phải chịu sự quản lý hỗn tạp. Tuy nhiên, tại Đức, chi phí thuê nhà không cao, cùng với sự tiện lợi khi chuyển nhà và không phải chịu những phiền phức về mặt quản lý đã được thể hiện đầy đủ và rõ nét trong các quy định của luật pháp.
Nhiều năm qua, với hàng loạt quy chế, quy định pháp luật hữu quan, nước Đức đã quản lý rất tốt và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển cân bằng. Hoạt động cho thuê nhà ở Đức đã phát triển mạnh mẽ dưới sự điều chỉnh của hệ thống pháp luật hết sức hoàn hảo, đã mang lại lợi ích thực tiễn cho người dân và góp phần thúc đẩy công bằng xã hội. Rất nhiều điều khoản luật về mua bán và cho thuê nhà tại Đức đã được bảo lưu và duy trì hiệu lực ở những giai đoạn lịch sử khác nhau, giúp giữ vững sự ổn định của ngành nhà đất nước này.
 
 
Theo báo cáo mới công bố của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật ngày hôm qua, tính tới tháng 6, giá nhà đất trung bình trong cả nước giảm 3,7% trong vòng 12 tháng so với mức hạ 4,4% cùng kỳ năm ngoái. Đây là đợt hạ trong năm thứ 19 liên tiếp tại Nhật. Giá đất giảm xuống khoảng một nửa so với mức cao kỷ lục trong thời kỳ bong bóng kinh tế của Nhật Bản những năm 80.
Sự tụt giảm giá đất tại 3 khu vực trung tâm là Tokyo, Osaka và Nagoya đã chậm lại, xuống mức 3,2% từ con số 6,1% cách đây một năm. Trong khi đó giá nhà đất tại các quận ngoại thành giảm 3,9% từ mức 3,8% cùng kỳ năm ngoái.
Giá đất thương mại hiện nay chỉ bằng khoảng 60% mức giá kỷ lục năm 1991, trong khi đó giá đất thổ cư còn khoảng 35%.
Thành phố Chiyoda, Tokyo nơi nổi tiếng với cung điện Hoàng gia Nhật Bản có giá đất thổ cư cao nhất trong cả nước là cũng chỉ còn 2,8 triệu yên/1m2. Tuy nhiên, chỉ riêng quận thương mại Ginza ở Tokyo - khu vực bất động sản thương mại đắt đỏ nhất Nhật Bản hiện nay, 1m2 đất có thể sẽ có giá lên tới 20,2 triệu yên.
 
 
Thị trường bất động sản Thổ Nhĩ Kỳ được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm kỳ vọng bởi nền kinh tế nước này đang có sự khởi sắc đáng kể.
Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xây dựng đang dẫn nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đi lên khi ngày càng có nhiều công trình được khởi công nhằm thúc đẩy các hoạt động bất động sản tại đây.