Tập đoàn phốt phát Ma-rốc ( Office Chérichien des Phosphates-CPP) là công ty xuất khẩu phốt phát đứng đầu thế giới (33,3% thị phần). Tập đoàn này dự kiến sẽ tăng 4,3% khối lượng xuất khẩu bằng cách tăng 4,6% xuất khẩu quặng phốt phát và 4% sản phẩm từ phốt phát.
Theo ông Terrab, Chủ tịch-Tổng giám đốc tập đoàn OCP thì xu hướng thuận lợi của thị trường thế giới năm 2005, 2006 vẫn tiếp tục được duy trì trong năm 2007, do vậy giá phốt phát sẽ tăng.
Ban đầu việc khai thác phốt phát của Ma-rốc thuộc độc quyền quản lý của Nhà nước, giao cho một cơ quan là Cục quản lý phốt phát (OCP) thành lập tháng 3/1921. OCP đã trở thành tập đoàn vào năm 1975. Ngày 1/3/1921, hoạt động khai thác và chế biến phốt phát đã bắt đầu tại Boujniba, thuộc vùng Khouribga. Các mỏ phốt phát canxi của Ma-rốc nằm ở Khouribga, Benguerir và Bu Cra phía Tây Xahara.
Năm 1965, với việc đưa vào sử dụng nhà máy hoá chất Ma-rốc Chimie tại TP Safi, tập đoàn OCP lại trở thành nhà xuất khẩu các sản phẩm sản xuất từ phốt phát (chất dẫn xuất). Năm 1998, tập đoàn này đã bước qua một giai đoạn mới khi tiến hành sản xuất và xuất khẩu axít phốtphorích đã tinh lọc. Song song với đó, OCP thiết lập quan hệ với nhiều đối tác trong và ngoài nước như Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Braxin và Pakistan.
Tập đoàn OCP khai thác phốt phát thô dưới lòng đất nhờ những xưởng lộ thiên hoặc những mỏ ngầm. Sau đó quặng được tách đá và sàng rồi đem xấy hoặc nung khô. Đôi khi, người ta đem rửa hoặc tuyển nổi để tăng hàm lượng phốt pho.
Một nửa số quặng được xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu sang khoảng 40 nước trên thế giới. Nửa còn lại được giao cho các khu liên hợp hoá chất thuộc tập đoàn để chế biến thành các sản phẩm dẫn xuất cũng dùng để bán như axít phốtphorich cơ bản, axít phốtphorich đã lọc, phân bón ở thể rắn. Phần lớn các loại phân bón này trong đó chủ yếu là DAP lại được đem xuất khẩu. Phần còn lại bán cho các khách hàng địa phương đáp ứng toàn bộ nhu cầu thị trường trong nước. Hoạt động sản xuất này được thực hiện tại hai nơi là Safi và Jorf Lasfar.
Hiện nay, hầu hết các đơn vị sản xuất axít phốtphorích thuộc tập đoàn OCP đang được nâng cấp nhằm tăng năng lực sản xuất.
          Năm 2006, xuất khẩu phốt phát và các sản phẩm từ phốt phát của Ma-rốc tăng  11,6% đạt 2,1 tỷ USD (chiếm 16,4% trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu, năm 2005 tỷ trọng này là 16,3%).
          Năm 1999, Việt Nam nhập khẩu gần 2 triệu USD phốt phát của Ma-rốc nhưng mấy năm gần đây do chi phí cao nên các công ty Việt Nam quay sang mua phốtphát từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.
 

Nguồn: Vinanet