*Tết Kỷ Sửu 2009: Giá cước vận tải không tăng

Hiệp hội Vận tải Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị thành viên phải xem xét giảm giá cước, không được lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao để áp dụng giá cước bất hợp lý trong dịp tết này. Đồng thời cũng vận động doanh nghiệp bình ổn giá cước theo tinh thần giá xăng dầu hạ thì giá cước sẽ hạ tương ứng, không được tăng trong ngày Tết. Bên cạnh việc bình ổn giá, các đơn vị phải tăng cường quản lý xe ra vào bến, không bỏ bến và chuẩn bị phương án xe dự phòng khi bến quá tải. Dự kiến việc phục vụ nhu cầu đi lại sẽ được các đơn vị thực hiện từ nay đến hết ngày 30 tháng Chạp (âm lịch) và hoạt động trở lại vào ngày mồng 2 Tết.

*VN-Index tiếp tục dò đáy mới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/12, Vn-Index tiếp tục rơi khỏi ngưỡng 290 điểm với 70% số mã giảm giá.Tính chung cả phiên, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 623 tỷ đồng.

Theo giới quan sát, thị trường tiếp tục ảm đạm chủ yếu là do sức cầu quá yếu do các nhà đầu tư không biết đâu là điểm dừng của đợt suy giảm nay khi mà các chỉ số VN-Index và HASTC-Index liên tiếp lập đáy mới. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng, trong khi các tổ chức trong nước dường như không có tiền để mua vào. Các nhà đầu tư cá nhân lớn thì đang đợi thị trường cho tín hiệu xác định đáy rõ ràng (với khoảng 1 tuần tăng giá ổn định) trước khi mua vào.

*Gói 1 tỷ USD: Tổng lực kích cầu kinh tế

Để thực hiện thành công gói giải pháp kích cầu 1 tỷ USD mà Chính phủ đã quyết định dành cho để kích cầu đầu tư và tiêu dùng, trước mắt Bộ Công Thương tập trung vào 4 biện pháp lớn, đó là: rà soát lại các dự án trong phạm vi quản lý của ngành, xác định lại cái nào thuộc diện cần thiết, sớm phát huy hiệu quả kinh tế, sớm thu hồi vốn và sớm làm ra sản phẩm cho tiêu dùng và xuất khẩu; chỉ đạo các tỉnh, thành phố ngồi lại với các nhà sản xuất và phân phối để thỏa thuận, cam kết phục vụ, nhất là có mức giá tốt nhất cho Tết 2009, tạo đà tiêu thụ hàng hóa, giải phóng đầu ra, đấy mạnh tái sản xuất; đẩy mạnh khâu phân phối và các hình thức phân phối, kể cả bán hàng lưu động, đi vào vùng sâu, vùng xa… sao cho thuận tiện để kích thích tiêu dùng; yêu cầu các Sở Công thương, nhà phân phối bắt tay với các cơ sở tín dụng, ngân hàng mở ra những hình thức tín dụng phù hợp cho tiêu dùng cá nhân như thông qua việc mua hàng của các nhà phân phối để xem như căn cứ cho vay trả chậm, trả góp các món hàng từ đắt tiền như bất động sản, xe hơi đến ti vi, tủ lạnh…

*Giá xăng dầu giảm thêm 1.000 đồng/lít

Giá xăng dầu sẽ giảm thêm 1.000 đồng/lít từ chiều ngày 10/12/2008. Theo mức giá mới này, giá xăng A92 - loại xăng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay - giảm xuống mức 11.000 đồng/lít. Tương tự, xăng A95, giảm xuống còn 11.500 đồng/lít. Thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ được tăng lên kịch trần 40%.

Lần giảm giá xăng này, diễn ra trong bối cảnh giá dầu thô thế giới suốt một thời gian dài giao động quanh mức 40 USD/thùng.

*“Bất động sản sẽ được lợi từ chính sách kích cầu

Theo Nhận định của Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng, thì những chính sách kích cầu của Chính phủ sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong thời gian tới. Việc thực hiện 8 nhóm giải pháp của Chính phủ hồi đầu năm thì kết quả là lạm pháp đã giảm dần, tốc độ tăng trưởng có giảm đi nhưng vẫn không phải là âm. Do vậy, chắc chắn là nền kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng dù có thấp hơn các năm trước. Việc các ngân hàng giảm lãi suất là một tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản.

*Xây dựng Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô thành trung tâm giao thương quốc tế hiện đại của miền Trung

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025. Theo đó, KKT được quy hoạch thành các khu chức năng đô thị và phân loại theo quy chế quản lý không gian khác nhau, gồm các khu vực bắt buộc tuân thủ quy hoạch và các khu vực được phép sử dụng đất linh hoạt.

*Miễn thuế VAT cho dịch vụ ngân hàng, chứng khoán

Theo Nghị định 123 được ban hành hôm 8/12 và có hiệu lực từ 1/1/2009, các dịch vụ cấp tín dụng, chuyển nhượng vốn như cho vay, chiết khấu công cụ chuyển nhượng và các giấy tờ có giá khác, bảo lãnh, cho thuê tài chính đều không nằm trong phạm vi chịu thuế.

Những người sử dụng các dịch vụ liên quan đến chứng khoán, với các nghiệp vụ như môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn đầu tư, lưu ký chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư, quản lý danh mục đầu tư chứng khoán... đều không phải nộp thuế.

*Công bố lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, xuất khẩu

Ngày 9.12 Bộ Tài chính công bố lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, xuất khẩu. Theo đó, lãi suất cho vay tín dụng đầu tư VNĐ là 10,2%/năm, ngoại tệ tự do chuyển đổi là 6,9%/năm. Lãi suất cho vay tín dụng XK VND là 10,8%/năm, ngoại tệ tự do chuyển đổi là 6,9%/năm. Mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư đối với dự án vay bằng VND là 3%/năm, đối với dự án vay ngoại tệ là 0,75%/năm. Quyết định có hiệu lực thi hành sau 15 ngày đăng công báo.

*Người Việt ở nước ngoài sẽ được mang hai quốc tịch

Đây là điểm mới của Luật quốc tịch sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2009. Theo Bộ trưởng Bộ Tư Pháp, sau 5 năm luật có hiệu lực thì người Việt Nam ở nước ngoài nếu có nguyện vọng nhập quốc tịch Việt Nam, nếu phù hợp với luật pháp nước sở tại sẽ được mang hai quốc tịch. Trong 5 năm đầu kể từ khi luật có hiệu lực mục đích chủ yếu giải quyết vấn đề quá khứ và xác định khoảng 3 triệu người Việt ở nước ngoài hiện nay có nguyện vọng đăng ký, nhập quốc tịch Việt Nam.

*USD tăng mạnh lên 17.430 đồng, vàng lặng sóng

Giá vàng trong nước sáng 10/12 tiếp giảm nhẹ trong khi giá vàng thế giới tăng liên tiếp hai phiên. Giá USD bất ngờ tăng mạnh lên mức 17.430 đồng. Cụ thể, giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn trong sáng 10/12được niêm yết ở mức mua vào 16,60 triệu đồng và bán ra 16,68 triệu đồng/lương, giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng so với sáng 09/12. Khoảng cách giữa giá mua và giá bán trong sáng nay vẫn được giữ nguyên ở mức 80.000 đồng/lượng. Thị trường vàng trong nước vẫn lặng sóng. Giao dịch tiếp tục ảm đạm.

Trên thị ngoại tệ tự do tại Hà Nội, giá bán USD bất ngờ tăng mạnh lên 17.430. Tại một số điểm thu đổi ngoại tệ trên phố Hà Trung, mức giá được giao dịch phổ biến ở mức 17.380 – 17.430 đồng (mua vào – bán ra), tăng 120 đồng so với sáng 09/12.

Nguồn: Vinanet