*Giá vàng vọt lên 19,32 triệu đồng/lượng    

Giá vàng trong nước sáng 12/2 tăng mạnh gần 500.000 đồng/lượng so với 11/2 do giá vàng thế giới vọt qua mức 930 USD/ounce.

Giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức mua vào 19,23 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 19,32 triệu đồng/lượng, tăng 470.000 đồng/lượng so với sáng 11/2.

Giá vàng miếng rồng Thăng Long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu tăng 430.000 đồng lượng so với sáng hôm qua khi niêm yết ở mức mua vào 19,08 triệu đồng/lượng và bán ra 19,25 triệu đồng/lượng.

Một số nhà đầu tư cho rằng, thời điểm này không cần phải vội vàng bán ra. Giá vàng trước mắt không thể giảm mạnh khi mà các quỹ đầu tư thế giới trong thời gian vừa qua thực hiện mua vào với mức giá cao, trên 900 USD/ounce. Đồng thời, tại thị trường trong nước, các công ty kinh doanh vàng trước đó đã mua vào ở mức trên 18 triệu đồng một lượng nên sẽ tiếp tục khống chế giá vàng ở mức cao.

Trên thị trường ngoại tệ tự do tại Hà Nội, giá bán USD trong sáng nay tiếp tục giảm xuống 17.600 đồng. Tại một số điểm thu đổi ngoại tệ, giao dịch phổ biến ở mức 17.560 - 17.600 đồng (mua vào - bán ra), giá bán và giá mua đều giảm 60 đồng so với sáng 11/2.

*Vinafood 2 được góp 750.000 USD thành lập ngân hàng     

Chính phủ đồng ý cho Tổng công ty lương thực Miền Nam (Vinafood 2) được góp vốn thành lập ngân hàng Việt Nam-Campuchia, tỷ lệ 5% vốn điều lệ, tương đương 750.000 USD. Trong năm 2008, chỉ có 3 ngân hàng được NHNN cấp phép thành lập là Ngân hàng TienPhong, Ngân hàng Liên Việt và Ngân hàng Bảo Việt.

Ngân hàng mới nhất được NHNN cấp phép thành lập là NHTMCP Bảo Việt, có số vốn điều lệ là 1500 tỷ đồng vào ngày 11/12/208.

*Đua nhau nộp hồ sơ xin vay bù lãi suất    

Chỉ trong 3 ngày đầu khởi động chương trình cho vay bù lãi suất, lượng hồ sơ xin vay đã tấp nập tại các nhà băng.

Khác hẳn thời gian trước nhân viên tín dụng phải đến tận nơi tiếp thị mới tìm được một vài khách hàng tiềm năng, nay khách hàng tự đến nhà băng vì sức hút của gói kích cầu.

Các phòng giao dịch của Ngân hàng Quốc tế (VIB), mỗi ngày qua nhận được không dưới chục bộ hồ sơ xin vay của khách hàng. Tại đây, đối tượng khách hàng có nhu cầu vay vốn rải đều khắp các lĩnh vực. Trong đó, tập trung nhiều là những khách hàng hoạt động trong các ngành may mặc, thực phẩm, nhựa, thủ công mỹ nghệ.

*Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/2 VN-Index giảm nhẹ

Phiên giao dịch sáng ngày 12/2, một số cổ phiếu Blue-chips đã tăng giá trở lại nhưng Vn-Index vẫn tiếp tục giảm nhẹ. Đây đã là phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp của Vn-Index.

Ngay khi kết thúc giao dịch đợt 1 ngày 12/2, VN-Index đã giảm nhẹ 0,85 điểm với khối lượng giao dịch tăng lên khá nhiều so với các phiên giao dịch trước đó.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, chỉ trong ít phút đầu, VN-Index đã đảo chiều tăng điểm trở lại. Tuy nhiên việc nhiều cổ phiếu niêm yết vẫn chưa hết chuỗi ngày đi xuống đã khiến VN-Index lại quay về với xu hướng giảm điểm.

Kết thúc phiên, VN-Index tiếp tục để mất 0,13 điểm (tương đương giảm 0,05%) đóng cửa ở mức 276,09 điểm.

*Đề nghị tăng kinh phí xúc tiến thương mại    

Tăng kinh phí hỗ trợ xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho doanh nghiệp là một phần trong gói biện pháp đầy mạnh xúc tiến thương mại năm 2009. Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng gói biện pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại năm 2009 nhằm phục hồi thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.

Gói biện pháp này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 2/2009.

Vừa qua, 44 đề án xúc tiến thương mại quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng gần 63 tỷ đồng, hầu hết là chương trình tham gia hội chợ, triển lãm và đi khảo sát thị trường nước ngoài.  

*Khoảng 5 triệu lao động làng nghề đã mất việc    

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiến nghị Chính phủ dành 25% số tiền trong gói kích cầu của Chính phủ để ưu tiên hỗ trợ cho làng nghề và doanh nghiệp nông thôn.

Khối kinh tế làng nghề đang lâm vào tình trạng rất nghiêm trọng, với khoảng 5 triệu lao động đã bị mất việc làm. Ngày 11/2/2009, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chủ trì hội nghị về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất các làng nghề.

*Chuẩn bị có thêm 2 mạng di động mới

Cả hai nhà khai thác di động là Vietnamobile và Gtel đều tuyên bố đang triển khai những khâu cuối cùng để gia nhập thị trường viễn thông Việt Nam trng năm 2009. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thị trường di động đang dần bão hoà thì cơ hội này cho hai doanh nghiệp non trẻ này vẫn là một ẩn số. Dự kiến, ngay trong quý I, mạng di động HT Mobile cũ nay là Vietnamobile của Hanoi Telecom sẽ gia nhập thị trường. Với giá cước dự kiến sẽ mềm hơn so với mức mà các doanh nghiệp đang khai thác, cùng với lối đi riêng, nhà khai thác này hy vọng sẽ nhanh chóng thu hút ít nhất là 1 triệu thuê bao di động trong giai đoạn đầu.

Nguồn: Vinanet