*Việt Nam và Angiêri hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí

Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) vừa cùng đồi tác PTTEP Algerina Ltd. và Công ty Dầu khí quốc gia Angiêri (SONATRACH) ký thoả thuận lập Công ty Điều hành để phát triển khai thác mỏ Bir Seba thuộc hợp đồng dầu khí Lô433a & 416b khu vực Touggourt, sa mạc Sahara (BIR SEBA Groupment/JOC).

Theo thoả thuận, Công ty BIR SEBA sẽ thay mặt các bên tham gia triển khai hoạt động phát triển và khai thác dầu khí tại mỏ Bir Seba và các mỏ khác thuộc Lô hợp đồng. PVEP sẽ nắm giữ 40% cổ phần và lần đầu tiên trực tiếp điều hành một dự án thăm dò khai thá dầu khí tại nước ngoài; PPTTE Algerina Ltd nắm giữ 35% và SONATRACH là 25%.
Theo kế hoạch phát triển khai thác đã được phê duyệt, mỏ BIR SEBA sẽ được đưa vào khai thác trong Quý IV/2011 với sản lượng 1 triệu tấn dầu/năm, sau 3 năm sẽ tăng lên 1,8 triệu tấn/năm.

*Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ năm 2009: Dự kiến đạt 3,2 tỷ USD    

Tuy nhiên, năm nay ngành hàng này sẽ phải chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế quốc tế nên sẽ gặp khó khăn trong tiêu thụ. Dự báo thời gian tới hoạt động mua bán nhà đất cũng sẽ không sôi động, kéo theo nhu cầu đồ gỗ, đồ gỗ gia dụng giảm mạnh. Thị trường xuất khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam vẫn là Nhật Bản, EU và Mỹ.

*Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/2: VN-Index lùi dần về mốc 270 điểm    

Giảm 5 phiên liên tiếp, VN-Index tiếp tục làm nản lòng các nhà đầu tư khi giảm 2,2 điểm xuống 272,31 điểm. Vẫn có các cổ phiếu "đi ngược thị trường".

Toàn thị trường giao dịch 5,57 triệu cổ phiếu, tương đương 100,98 tỷ đồng.

*Từ 1/3/2009, giá bán lẻ điện bình quân là 948,5 đồng/kWh

Tại quyết định 21/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bán điện năm 2009 và các năm 2010-2012 theo cơ chế thị trường vừa bàn hành. Theo đó, từ 1/3/2009, giá bán lẻ điện bình quân là 948,5 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế VAT (tăng 8,92% so với giá điện bình quân năm 2008). Năm 2009, điều chỉnh biểu giá bậc thang cho điện sinh hoạt với bậc thang đầu tiên ở mức 1-50 kWh và mức bù giá cho bậc thang này bằng 35-40% giá bán điện bình quân của năm.

Từ năm 2010 trở đi, Chính phủ áp dụng cơ chế bù giá cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp có mức tiêu thụ điện thấp hơn hoặc bằng 50 kWh/tháng bằng cách khấu trừ trực tiếp từ hoá đơn tiền điện hàng tháng.

*Phí bảo lãnh vay vốn: không quá 0,5%/năm

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn của ngân hàng thương mại. Theo đó, Ngânhàng Phát triển VN sẽ đứng ra bảo lãnh vay vốn cho DN thuộc các thành phần kinh tế (kể cả hợp tác xã) có vốn điều lệ tối đa 20 tỉ đồng và sử dụng tối đa 500 lao động. Điều kiện để doanh nghiệp được bảo lãnh vay vốn là phải có dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh tối thiểu 100 triệu đồng với phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, không có nợ quá hạn. Trường hợp doanh nghiệp nợ đọng thuế nhưng dự án đầu tư có hiệu quả thì vẫn được thẩm định, bảo lãnh. Ngoài ra, DN phải có ít nhất 10% vốn đối ứng để tham gia dự án….

 *Đã cho vay 32.000 tỉ đồng theo chính sách kích cầu    

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, sau khi ban hành thông tư hướng dẫn, các NHTM quốc doanh đã xuất trên 32.000 tỉ đồng cho vay đúng đối tượng.

Vấn đề cơ cấu lại nợ và lãi suất thủ tướng giao cho Ngân hàng nhà nước trực tiếp chỉ đạo các ngân hàng quốc doanh, còn việc bổ sung đối tượng được hưởng lãi suất ưu đãi sẽ được thủ tướng xem xét.

Thủ tướng đồng ý với chính sách lãi suất cơ bản đang thực hiện.

 

 

 

Nguồn: Vinanet