*Giá vàng  vượt mốc 19,2 triệu đồng/lượng, USD tăng lên mức17.630 đồng    

Giá vàng trong nước sáng ngày 17/2 bất ngờ tăng thêm 150.000 đồng/lượng so với sáng ngày 16/2. Giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn được niêm yết ở mức mua vào 19,15 triệu đồng/lượng và bán ra 19,25 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng so với sáng ngày hôm qua.

Nguyên nhân của giá vàng đầu giờ sáng ngày 17/2 tăng mạnh là do giá vàng tại thị trường London đêm qua tăng vượt ngưỡng 940 USD/oz sau khi bộ trưởng các nước G7 nhận định suy thoái và suy giảm kinh tế sẽ kéo dài trong suốt cả năm 2009.

Thị trường ngoại tệ tự do tại Hà Nội, giá bán USD sáng 17/2 bất ngờ tăng mạnh lên mức 17.630 đồng. Tại một số điểm thu đổi ngoại tệ, giao dịch phổ biến ở mức 17.580 - 17.630 đồng (mua vào - bán ra), giá mua tăng 70 đồng và giá bán tăng mạnh 90 đồng so với sáng ngày 16/2.

*Được phép từ chối mua, bán VND và USD thông qua ngoại tệ khác    

Để bình ổn thị trường ngoại tệ và tránh trường hợp Ngân hàng lách luật để đẩy tỷ giá VND/USD lên cao quá với quy định biên độ tỷ giá trong từng thời kỳ cụ thể. Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư hướng dẫn giao dịch hối đoái trên thị trường ngoại tệ Việt Nam. Dự thảo này có một số thay đổi so với quyết định 1452/2004/QĐ-NHNN đã ban hành trước đó.

Cụ thể, khoản 5b dự thảo luật hóa quy định của NHNN tại Công văn chấn chỉnh hoạt động mua bán ngoại tệ của TCTD, TCTD được phép không được thực hiện giao dịch mua, bán giữa đồng Việt Nam với Đôla Mỹ thông qua ngoại tệ khác.

*Phiên giao dịch ngày 17/2: VN-Index xuống sát 263 điểm, giao dịch tăng mạnh    

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/2, VN-Index giảm 9,24 điểm xuống 263,07 điểm. Tuy nhiên cùng với đó, khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng mạnh vào cuối phiên, đạt 9,675 triệu cổ phiếu, tương đương 187,51 tỷ đồng.

Nếu tính cả giao dịch thỏa thuận, số cổ phiếu giao dịch sáng nay lên tới 11,43 triệu cổ phiếu, tương đương 215,16 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Hàng loạt cổ phiếu bị bán sàn vào cuối phiên kéo VN-Index giảm sâu, hầu hết đều là blue-chips có ảnh hưởng mạnh đến VN-Index như FPT, GMD, ITA, KDC, PVD…

Các cổ phiếu nằm trong danh sách bị kiểm soát của HoSE như HAP, SAM, TRI, TYA…đều giảm sàn.

*Lào và Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực giao thông-vận tải và thu mua nông sản

Tại thủ đô Viêng Chăn vào cuối tuần qua, thứ trưởng Bộ Giao thông Vân tải Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Công chính-Vận tải Lào đã ký Biên bản ghi nhớ 5 dự án hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giao thông-vận tải.

Hai bên thoả thuận khởi công dự án nâng cấp Quốc lộ 2E của Lào vào tháng 3/2009. Dự án thứ hai: hợp tác  trên lĩnh vực vận tải sẽ được ký thành Hiệp định chính thức giữa hai nước vào tháng 8/2009. Dự án thứ ba là khảo sát thiết kế tuyến đường sắt, đoàn từ Thakhet đến Mouda-viên giới với Việt Nam. Dự án thứ tư: xây dựng tuyến đường bộ huyện Cahưm đi Nặm-oon-Thiêng-thụi. Dự án thứ 5: tổ chức thực hiện Quyết định của Chính phủ hai nước về việc Lào sử dụng Vũng Áng của Việt Nam trong việc vận tải hàng hoá, thương mại.

Ngoài ra, theo tin từ Sở Công thương tỉnh Viêng Chăn, 50.000 tấn ngô còn tồn đọng của tỉnh này do không có thị trường tiêu thụ đã được phía Việt Nam nhận mua hết.Việc mua, bán sẽ được hoàn tất trong tháng 4 tới.

*Long An: hệ thống xử lý nước thải ảnh hưởng đến thu hút đầu tư

Tính đến nay tỉnh Long An đã có 18 khu công nghiệp, 34 doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, nhưng việc triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải ở các khu công nghiệp rất chậm, hiện chỉ có 4/18 khu công nghiệp mới vận hành nhà máy xử lý nước thải giai đoạn I, với 8500 mét khối/ngày/đêm, 7 khu công nghiệp đang quá trong quá trình xây dựng chưa biết bao giờ mới xong. Tiến độ triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải ở các khu công nghiệp chậm làm ảnh hưởng đến việc thu hút các doanh nghiệp vào các khu công nghiệp.

*Bình Thuận phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp hơn 5000 tỷ đồng

Với mục tiêu đạt giá trị sản xuất công nghiệp hơn 5.000 tỷ đồng trong năm 2009, tỉnh Bình Thuận tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tích cực tìm kiếm đối tác, triển khai thu hút đầu tư vào các KCN. Công tác hỗ trợ đầu tư xây dựng và đào tạo nghề cho lao động ở các làng nghề cũng được tỉnh quan tâm. Hiện nay, các KCN Phan Thiết, diện tích hơn 108 ha (giai đoạn 2),KCN Hàm Kiệm 576 ha đã hoàn tất công tác đền bù giải toả, đang được triển khai xây dựng hạ tầng, các KCN Tân Đức, Sơn Mỹ I cũng đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và đưa vào danh amục quy hoạch phát triển các KCN của cả nước đến năm 2015.

*Giảm lãi suất tín dụng xuất khẩu Nhà nước

Bộ Tài chính vừa có quyết định 291 /QĐ-BTC về lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư. Theo đó, lãi suất cho vay tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước bằng đồng Việt Nam là 6,9%/năm, bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi là 5,4%/năm. Mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư đối với dự án vay vốn bằng đồng Việt Nam là 2,1%/năm, đối với dự án vay vốn bằng ngoại tệ là 0,6%/năm.

 

Nguồn: Vinanet