*Giá vàng xuống 16,39 triệu đồng/lượng

Cùng với việc giá thế giới đứng ở mức thấp, hiện tượng đóng băng của thị trường vàng trong nước vài phiên gần đây đã khiến giá vàng tiếp tục giảm.

Vào đầu giờ sáng 20/11, giá vàng trong nước hiện cao hơn thế giới 1 triệu đồng/lượng. Trước đó, có lúc vàng trong nước cao hơn thế giới 2 triệu đồng/lượng.

*Lãi suất cơ bản giảm xuống 11%

Ngày 20/11, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định số 2809/QĐ-NHNN ngày 20/11/2008 về mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam. Theo đó, lãi suất cơ bản giảm từ 12%/năm xuống 11%/năm. Như vậy,  lãi suất cho vay tối đa của các tổ chức tín dụng (TCTD)  giảm từ 18%/năm xuống 16,5%/năm. Đây là lần thứ ba liên tiếp trong vòng 1 tháng qua lãi suất cơ bản được cắt giảm mỗi lần 1%, từ 14% xuống còn 11%.

*VN-Index rớt điểm mạnh

Phiên giao dịch 20/11, Vn-Index rớt không phanh và sắp chạm mức thấp nhất trong nhiều năm qua là 322,8 điểm, một số các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã tăng đẩy mạnh mua vào nhưng chỉ làm khối lượng giao dịch thành công tăng lên đôi chút.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/11, chỉ số VN-Index giảm 11,15 điểm (3,31%) xuống 325,74 điểm.

*Vẫn thu thuế chứng khoán vào đầu năm 2009

Trước tin đồn cho rằng thuế thu nhập từ chứng khoán sẽ được dời đến đầu năm 2010 do thị trường hiện quá ảm đạm, đại diện Bộ Tài chính khẳng định việc thu thuế này vẫn sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2009.  Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế của Bộ Tài chính, cho biết bộ đã tổng hợp ý kiến và đưa ra báo cáo Chính phủ trước kỳ họp Quốc hội vừa qua để nếu có điều chỉnh thì trình lên Quốc hội. Do Chính phủ không có ý kiến nên luật vẫn sẽ được áp dụng vào đầu năm sau. Quốc hội cũng đã thảo luận vấn đề này nhưng vẫn không có gì thay đổi. 

*Thị trường cà phê trong nước còn bỏ ngỏ

Là nước sản xuất cà phê nhiều, nhưng lâu nay vẫn trông chờ vào thị trường nước ngoài tiêu thụ, trong khi đó thị trường trong nước lại bỏ ngỏ. Đó là một trong những nghịch lý, bất cập trong sản xuất, tiêu thụ cà phê của Việt Nam nói chung và Đắc Lắc nói riêng.

Cà phê của Việt Nam đã có mặt ở trên 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, thế nhưng, thị trường trong nước đầy tiềm năng còn bỏ ngỏ. Những năm qua, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) với đa số thành viên là doanh nghiệp nhà nước vẫn loay hoay với việc kêu gọi nâng cao chất lượng, hạn chế thua lỗ trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà vẫn chưa có hoạch định chiến lược cụ thể nào về việc tiêu thụ cà phê trong nước.

*Yêu cầu tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán

Bộ Tài chính cho biết, bộ đã nhận được công văn từ Ban Chỉ đạo 127TƯ yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó trọng tâm được xác định là công tác chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu. Cụ thể, các lực lượng hải quan, thuế, quản lý thị trường cùng với lực lượng liên quan kiểm soát chặt chẽ hàng hoá qua các cửa khẩu; phát hiện và xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu qua biên giới, nhất là các mặt hàng thuốc lá ngoại, rượu ngoại, rau quả, gia súc, gia cầm, thuốc lá ngoại, thuốc tân dược, mỹ phẩm, đồ uống. Đặc biệt, thực hiện nghiêm quy chế quản lý kinh doanh xăng dầu và pháo nổ.

*Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt-Trung

Hội nghị lần thứ IV về hợp tác kinh tế giữa các tỉnh, thành Quảng Ninh-Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra trong hai ngày 19 và 20/11, tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như những mặt hạn chế sau một năm thực hiện nội dung Biên bản trao đổi hợp tác kinh tế giữa 5 tỉnh, thành lần thứ III (được ký vào tháng 11/2007) tại thành phố Hải Phòng; đồng thời thảo luận, tọa đàm, trao đổi, đưa ra một số phương hướng hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể trong thời gian tới như: thương mại và đầu tư, du lịch, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao, y tế.

 (tổng hợp)

Nguồn: Vinanet