Theo quan chức trên, các thành viên trong nhóm đặc biệt này sẽ được lấy từ các bộ Tài chính, Lao động, Giao thông, Thương mại và Năng lượng, Hội đồng kinh tế quốc gia, Văn phòng về Năng lượng và môi trường của Nhà Trắng cũng như Hội đồng các cố vấn kinh tế và Cơ quan Bảo vệ môi trường. Ông Obama sẽ chỉ định Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner làm "nhà thiết kế" của mình để giám sát các khoản vay giải cứu ngành ô tô đồng thời là đồng chủ tịch nhóm cấp cao mới này cùng với cố vấn kinh tế Lawrence Summers của Nhà Trắng.
Như vậy, ông Obama đã từ bỏ ý định thành lập ủy ban "car czar" được trao quyền để giải quyết nhiệm vụ cải cách ngành công nghiệp ô tô nhạy cảm về chính trị này. Tuy nhiên, chưa có thông tin về thời gian ông Obama có kế hoạch công bố chiến lược trên.
Dự kiến vào ngày 17/2, GM và Chrysler LLC sẽ phải đệ trình các kế hoạch tái cơ cấu mới lên chính phủ, chứng minh họ có thể tồn tại sau khi nhận 13,4 tỷ USD cứu trợ khẩn cấp vào cuối nhiệm kỳ của chính quyền Bush. Thời gian đang rất gấp gáp đối với cuộc thương lượng quan trọng giữa GM và Nghiệp đoàn công nhân ô tô (the United Auto Workers) sau khi đàm phán được nối lại hôm 15/2. Nếu không giành được thỏa thuận cắt giảm nợ và chi phí, GM sẽ phải dựa vào kế hoạch giải cứu mở rộng từ chính quyền Obama hoặc bị buộc phải xem xét phá sản.
Quan chức chính quyền trên còn cho biết các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ đệ trình kế hoạch tái cơ cấu đúng hạn và các nhóm công tác chính phủ sẽ làm việc với các công ty này cùng các cổ đông của họ để giải quyết những vấn đề còn lại. Các nhà sản xuất ô tô và các cổ đông dự kiến sẽ "trình bày những tiến bộ trong việc đáp ứng các mục tiêu tái cơ cấu đặt ra trong các kế hoạch của họ" vào cuối tháng này.