Tại sở giao dịch Chicago, giá ngũ cốc đã giảm mạnh trong mấy ngày qua. Theo báo cáo phân tích của Ngân hàng Commonwealth của Australia, đã có mưa ở những khu vực trồng lúa mì ở Mỹ và Trung Quốc, làm giảm bớt nỗ lo về tình hình khô hạn gây ảnh hưởng tới sản lượng. Tuy nhiên, ở một số nơi của Ấn Độ, tình trạng khô hạn vẫn tiếp diễn. Dự báo sản lượng lúa mì Ấn Độ năm 2009 sẽ ở mức khoảng 75 – 78 triệu tấn.
Giá lúa mì quốc tế có thể sẽ chịu sức ép khi Ấn Độ xoá bỏ lệnh cấm xuất khẩu lúa mì và gạo.
Trong khi lúa mì đang chịu áp lực giảm giá bởi vụ thu hoạch lúa mì thế giới năm nay được đánh giá là bội thu, giá gạo vẫn rất nhạy cảm với tình hình xuất khẩu của Ấn Độ.
Theo một thương gia Thái Lan, nếu Ấn Độ trở lại thị trường xuất khẩu gạo trắng, giá có thể sẽ giảm mạnh. Trong khi Thái Lan cạnh tranh với Việt Nam và Ấn Độ trên thị trường gạo trắng thì Ấn Độ lại cạnh tranh với Thái Lan trên thị trường xuất khẩu gạo sấy, mặt hàng mà Việt Nam không sản xuất được.
Xuất khẩu gạo Thái Lan tháng qua ổn định, và các thương gia dự báo giá gạo 100% B của Thái Lan sẽ ở quanh mức 590 – 610 USD/tấn trong vài tháng tới, nếu Ấn Độ chưa cho phép xuất khẩu gạo trắng trở lại.
Trong khi đó, các thương gia ở Việt Nam cho rằng giá gạo Việt Nam chắc chắn sẽ vẫn ổn định trong một vài tuần tới, mặc dù sắp bước vào vụ thu hoạch.
Giá gạo trắng của Việt Nam đã tăng trong mấy tuần qua, hiện gạo 5% tấm có giá 440 USD/tấn, FOB, so với 420 USD/tấn một tuần trước đây.
Giá gạo thế giới, USD/tấn, FOB:
Loại/xuất xứ
Giá
Thái Lan, 100% B
590 – 610 USD/tấn
Việt Nam, 5% tấm
440 USD/tấn

Nguồn: Vinanet