Nhật Bản - thị trường XKLĐ truyền thống của Việt Nam, từ trước đến nay, Nhật Bản luôn hấp dẫn người lao động bằng chính sách tiền lương hợp lý, quan hệ lao động tốt và ít rủi ro. Tuy nhiên, những năm trước đây, vì nhiều lý do, thị trường này tiếp nhận không nhiều - trung bình mỗi năm chỉ khoảng 2.500 người. Song, năm 2007, con số này đã tăng vọt lên 4.000 người và có khả năng sẽ tăng mạnh trong năm 2008.

Giám đốc Công ty Koon Kougyo thuộc Hiệp hội JMS- cho biết: "Có hai lý do khiến cho Nhật Bản ngày càng cần nhiều người lao động nước ngoài. Thứ nhất là do yêu cầu phát triển nhanh chóng cả về qui mô lẫn chất lượng của nền kinh tế.

Thứ hai là tuổi trung bình của dân số Nhật Bản đang có chiều hướng ngày càng già đi, số người trong độ tuổi lao động ít dần. Nếu không có nguồn lao động nước ngoài thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tốc độ phát triển. Chính vì thế, trong năm 2007, các doanh nghiệp Nhật Bản đã ráo riết tìm đến các nước XKLĐ, trong đó có Việt Nam để tìm kiếm nguồn nhân lực.

Giám đốc Trung tâm XKLĐ Tracimexco cho biết, các ngành nghề cần tuyền nhiều thu nghiệp sinh là điện tử (chủ yếu là nữ, chiếm 60% số lượng) và cơ khí (lao động nam, làm nghề hàn, tiện, dập kim loại, sơn...).

Thông tin từ nhiều doanh nghiệp XKLĐ trên phạm vi cả nước cũng cho thấy, lượng đơn hàng yêu cầu lao động Việt Nam của các đối tác Nhật Bản đang có chiều hướng tăng mạnh.

Tuy nhiên, thị trường lao động xuất khẩu tại Nhật Bản cũng có yêu cầu cao hơn. Hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản cần nhiều tu nghiệp sinh có trình độ tay nghề và khả năng ngoại ngữ (tiếng Nhật). Vì thế, các kỳ phỏng vấn tuyển dụng cũng trở nên khó khăn hơn. Và điều mà Nhật Bản quan tâm nhất đó là tư cách đạo đức, ý thức tác phong của người lao động.

(NLD)

 

Nguồn: Vinanet