Thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm gỗ sang Trung Quốc và bước đầu đã thu được kết quả khả quan. Tuy nhiên, việc xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn gặp nhiều khó khăn, do một số đơn vị của Trung Quốc đang đầu tư sang Việt Nam (tỉnh Lạng Sơn) để thuê chạm trổ các mặt hàng gỗ, sau đó xuất khẩu ngược trở lại Trung Quốc.
Xu hướng xuất khẩu đồ gỗ chạm trổ của Việt Nam sang Trung Quốc rất triển vọng. Do các mặt hàng chạm trổ của Việt Nam chủ yếu dùng các loại gỗ tốt, điêu khắc tinh xảo, khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng. Nếu chúng ta thâm nhập Trung Quốc, thì từ Trung Quốc có thể xuất đi các nước trên thế giới thông qua các hội chợ, triển lãm lớn, được tổ chức hàng năm ở Trung Quốc. Mặt khác, khi đối tác Trung Quốc cần số lượng lớn, thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn có khả năng đáp ứng, vì đang có xu hướng chạm trổ từ gỗ rừng trồng, gỗ nhập khẩu, nguồn nguyên liệu rất lớn.
Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp từ trước tới nay quen snả xuất đồ gỗ công nghiệp vẫn ngại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vì Trung Quốc là nước xuất khẩu lớn với giá rất cạnh tranh, hàng của doanh nghiệp Việt Nam khó cạnh tranh nổi.
Vì vậy, để các doanh nghiệp đố gỗ Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường Trung Quốc thì theo Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), Nhà nước cần đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại bằng cách hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp (chi phí ăn ở, đi lại) để thực hiện các chuyến khảo sát thị trường Trung Quốc, hoặc hỗ trợ 100% chi phí cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ quốc tế.
 

Nguồn: Vinanet