Hàng quần áo nhập khẩu ở thị trường Mỹ tiếp tục giảm từ tháng 12, giảm 3% giá trị ở quý 4 và 3,3% cả năm 2008. Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh vào tháng 12 khi mà Mỹ xoá bỏ hạn ngạch giới hạn một số mặt hàng từ Trung Quốc. Một số các nước khác vẫn nỗ lực giữ vững thị trường quần áo dệt kim trong khi quần áo dệt thoi nhập khẩu ở Mỹ lại trượt dốc.
 
Ồ ạt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc
 
Tổng lượng hàng quần áo dệt kim mã HS chương 61 nhập khẩu vào Mỹ tương đối ổn định vào tháng 12/2008, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng thêm 20% giá trị (USD).
 
Sở dĩ có cú nhảy này là do Mỹ đã dỡ bỏ một số hạn ngạch trong dệt may với Trung Quốc cuối năm vừa qua.  Khi hạn ngạch được xoá bỏ tháng cuối năm 2008, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã hành động như thể mọi sự hạn chế đã bị xoá bỏ.
 
Nhưng con số trong bảng phía dưới đã chứng minh rằng hàng nhập khẩu Trung Quốc sẽ tiếp tục làm mưa làm gió tại thị trường quần áo Mỹ.
 
Ở chương 62, hàng dệt thoi nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 14,8% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái trong khi mặt hàng này trong cả năm lại giảm 0.68%.
 
Hàng quần áo dệt thoi nhập khẩu từ Trung Quốc chưa bao giờ ngừng bao trùm toàn bộ thị trường quần áo Mỹ. Sau khi giảm 10% giá trị ở quý 1 năm 2008, sang quý 2 hàng hoá Trung Quốc chỉ giảm 3% trước khi tăng 2.8% ở quý 3 và tăng mạnh 8.4% vào quý cuối cùng của năm.    
 
Sự giảm xuống của nhóm hàng dệt thoi
 
Cùng thời điểm đó hàng nhập khẩu từ Việt Nam cũng đã giảm dần. từ tăng 15% vào quý 1 xuống còn tăng 4% vào quý 4. Chỉ có Bangladesh là có thể cạnh tranh với Trung Quốc vì giá rẻ.
 
Hàng dệt thoi nhập khẩu từ Bangladesh đã tăng 16.7% vào quý 4 năm ngoái, còn hàng dệt kim thậm chí còn tăng 25% nhưng tăng từ một mức rất thấp.
 
Indonesia vẫn cố gắng duy trì cho nhóm hàng dệt kim tăng 2 con số ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên nhóm hàng mã HS chương 62 (dệt thoi) lại giảm 11%.
Ấn Độ cũng có kết quả tốt hơn ở nhóm hàng mã số HS chương 61 hơn là 62. Điều này thể hiện một số mặt hàng dệt kim của Trung Quốc đang yếu thế, đó là nhóm 338 ( áo sơ mi dệt kim cho nam và bé trai ).
 
Ngoại trừ Bangladesh và cả Pakistan, hầu hết các nhà cung cấp đều phải chấp nhận sự cạnh tranh rất lớn của Trung Quốc ở nhóm hàng dệt thoi.
Vinatex

 

Nguồn: Internet