Theo Bộ Thương mại Trung quốc, nước này quyết định giảm thuế chống bán phá giá giấy tráng nghệ thuật của Nhật Bản sau khi đã tái thẩm định các chi phí theo yêu cầu của các nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Cơ quan này cho biết, thuế giấy tráng nghệ thuật (loại giấy được sử dụng cho in ấn chất lượng cao và tạo chí) do Công ty Japan's Oji Paper Co. Ltd của Nhật Bản nhập vào Trung Quốc sẽ được giảm từ 56% xuống còn 10,4%.

Được biết trước đây, việc tăng thuế nhập khẩu của loại giấy này lên 56% là do Trung Quốc kiểm tra kim ngạch nhập khẩu và giá nhập khẩu của loại giấy này từ 01/10/2006 tới 30/09/2007. Ngay sau quyết định của chính phủ Trung Quốc, đại diện của Japan's Oji Paper cũng đã nộp đơn kháng cáo lên Bộ Thương Mại Trung Quốc từ 05/9/2007 yêu cầu cần xem xét lại và đã được chấp nhận. Kể từ thời gian này, cả Japan's Oji Paper và các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã phải thu thập tất cả các bằng chứng chứng minh về sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, phía Trung Quốc cũng cũng đã tiến hành xác định các chi phí hợp lý của hàng loạt các sản phẩm giấy cùng loại có xuất xứ từ Nhật Bản (từ 04 – 11 tháng 6 năm 2008). Và cuối cùng họ đã đồng ý cắt giảm mức thuế suất nhập khẩu về còn 10,4%.

Đây là trường hợp xử lý thuế chống bán phá giá đầu tiên trong ngành giấy của Trung Quốc sau khi tham gia WTO.

Trung Quốc cũng đã áp dụng thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm giấy tráng nghệ thuật của Mỹ, Hàn Quốc.

 

Nguồn: Internet