Theo nguồn tin Tân Hoa xã dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Trung Quốc có thể sẽ không đạt mục tiêu sản xuất 500 tỷ kg ngũ cốc trong năm nay do hạn hán trầm trọng sẽ còn kéo dài.

Ngoài vấn đề các khu vực ở phía tây nam bị hạn hán triền miên, mùa đông lạnh và kéo dài ở phía Bắc Trung Quốc sẽ làm giảm sản lượng lúa mì.

Ngô, loại ngũ cốc chính của Trung quốc sẽ giảm do thiếu nước. Sản lượng đậu tương, loại cây trồng chính của vùng Đông Bắc, cũng bị ảnh hưởng. Tại các vùng khác như Quảng Tây, nơi có diện tích lớn mía đường cũng bị hạn hán. Trong khi đó, vùng duyên hải ven biển lại bị tàn phá bởi các trận bão nhiệt đới.

Hạn hán đã gây thiệt hại 23,66 tỷ Nhân dân tệ cho nền kinh tế nước này.

Thủ tướng cho biết chuẩn bị cho việc gieo trồng vụ xuân sẽ là ưu tiên hàng đầu lúc này, và yêu cầu các chính quyền địa phương nỗ lực giải quyết vấn đề hạn hán, phòng trừ sâu bệnh và đảm bảo đủ cung phân bón, thuốc trừ sâu và hạt giống.

Ông cũng yêu cầu các địa phương tăng cường khuyến khích nông dân tăng diện tích trồng vụ xuân.

Hồi tháng 2, Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu sản xuất trên 500 tỷ kg ngũ cốc năm 2010.

Sản lượng năm 2009 là 530,8 tỷ kg, là năm thứ 6 liên tiếp tăng và là năm thứ 3 liên tiếp vượt 500 tỷ kg.

Dự trữ ngũ cốc cao từ vụ mùa bội thu năm 2009 khi Chính phủ tăng giá thu mua sẽ giúp cân bằng cung ứng, phần nào hỗ trợ cho ngành chăn nuôi vừa mới bước ra khỏi khủng hoảng.

(Vinanet)