Trong khi đó, việc tăng giá gas, nước, sưởi ấm, dịch vụ vận chuyển công cộng và các dịch vụ công khác, bao gồm học phí, sẽ không được phép. Ngoài ra, giá của các sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ y tế sẽ được bình ổn. Các biện pháp can thiệp tạm thời vào giá cả sẽ được thực thi theo luật giá cả.
Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng thúc giục các chính quyền địa phương siết chặt việc quản lý và giám sát giá cả, đồng thời có những biện pháp cấp bách để bình ổn giá cả và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Các chính quyền địa phương đặc biệt được yêu cầu kiểm tra giá gạo, dầu, thịt và khí hóa lỏng trước thềm Tết Nguyên đán nhằm bình ổn giá cả và bảo đảm nguồn cung ứng đầy đủ. Trong khi đó, các bộ chính phủ cũng phải siết chặt giám sát việc tăng giá các hàng hóa và dịch vụ quan trọng, theo dõi chặt chẽ những liên hệ giữa chi phí và giá để giúp các doanh nghiệp ấn định giá hợp lý hơn.
Tại cuộc họp, Chính phủ Trung Quốc cũng thông qua việc chỉnh sửa quy định để tăng cường hình phạt cho những vi phạm về giá, đồng thời xác định rõ những thủ tục về việc xin điều chỉnh giá. Tuyên bố cảnh báo: “Những công ty nào cấu kết với nhau trong việc tăng giá, gây tâm lý hoang mang về việc tăng giá bằng cách tích trữ hay phát tán thông tin giả mạo, hoặc tăng giá trước khi được phép sẽ bị trừng trị nghiêm khắc”.
Những biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh giá cả thực phẩm và nhiên liệu đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Theo thống kê, lạm phát ở Trung Quốc trong tháng 11-2007 tăng lên mức cao kỷ lục trong 11 năm qua là 6,9%. Cũng trong tháng này, giá thực phẩm đã tăng 18,2%, trong lúc giá thịt heo tăng 56%.

Nguồn: Internet