Trung Quốc đang nỗ lực đưa ra nhiều công cụ chính sách để vực dậy nền kinh tế. Thủ tướng Ôn Gia Bảo tự tin rằng nước này sẽ là quốc gia đầu tiên phục hồi trong cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu.
"Chúng tôi có niềm tin và sự quyết tâm để trở thành nước đầu tiên vượt qua cơn bão khủng hoảng", Thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu trong một cuộc họp cuối tuần qua.
Các nhà hoạch định chính sách nước này đang nghiên cứu những công cụ cần thiết để vực dậy nền kinh tế. Chính phủ sẽ công bố các nhóm giải pháp trước thềm kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc vào 5/3 tới.
Chính phủ Trung Quốc xây dựng các công cụ này dựa trên chính sách tài chính linh hoạt và nới lỏng tiền tệ tạo nên sức đẩy cho nền kinh tế. Thêm vào đó, nước này cũng đang soạn thảo một loạt chính sách khác nhằm trợ giúp 9 ngành kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề với suy thoái kinh tế thế giới, trong đó có công nghiệp ôtô. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định đứng đầu Trung Quốc, đang chuẩn bị công bố một kế hoạch chi tiết nhằm thúc đẩy doanh số bán ra cho ngành này.
Ông Ôn Gia Bảo cho biết, Chính phủ có thể dành 600 tỷ nhân dân tệ, tương đương với 88 tỷ USD để đầu tư vào 6 dự án, với mục tiêu phát triển khoa học kỹ thuật Trung Quốc trong dài hạn và trung hạn.
Sáu dự án trên bao gồm 16 công trình khoa học kỹ thuật, có cả các dự án phát triển ngành hàng không dân dụng và chương trình đưa người lên vũ trụ.
Nền kinh tế Trung Quốc đã mất đi sự phát triển mạnh mẽ từ 6 tháng nay, khi cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến ngành xuất khẩu. Tháng 11 vừa rồi, xuất khẩu nước này suy giảm lần đầu tiên trong suốt 7 năm qua, tăng trưởng công nghiệp cũng giảm 5,4%, thấp nhất trong vòng 10 tháng.
Ông Ôn Gia Bảo cho biết các công cụ của Chính phủ đã phát huy một số tác dụng. Nhiều chỉ số kinh tế như thu nhập doanh nghiệp hay tiêu thụ điện năng đang bắt đầu vực dậy, các con số thống kê tháng 12/2008 cũng tốt hơn so với dự kiến.
Các chuyên gia kinh tế từ Ngân hàng Standard Chartered hy vọng gói kích thích kinh tế trị giá 586 tỷ USD công bố hôm 9/11 sẽ giúp đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo trong năm nay. Mặc những di chứng nặng nề sau cơn khủng hoảng, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng phát triển dài hạn của nền kinh tế Trung Quốc.
Cuối tuần vừa rồi, Yi Gang, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc dự đoán nền kinh tế nước này sẽ phục hồi vào quý II và quý III, khi các tập đoàn địa phương đã giải quyết xong cơ bản lượng hàng hóa tồn kho.

Nguồn: Internet