Sau lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của ông Obama, không cổ phiếu nào của các ngân hàng lớn tăng giá. Cổ phiếu của Bank of America sụt giảm 29%, của Citigroup 20%, và của Tập đoàn State Street giảm tới 59%. “Các thị trường chứng khoán đều bị tàn sát”, Jack A. Ablin, giám đốc đầu tư của Ngân hàng tư nhân Harris ở Chicago nhận định. “Về cơ bản, cổ phiếu các ngân hàng đều giảm gần 1 nửa”.
 
Các nhà đầu tư đang ngày càng trở nên chán nản và tuyệt vọng khi ngân hàng lớn như State Street vẫn tiếp tục báo cáo kết quả tồi tệ hơn mặc dù nỗ lực cứu trợ đã đến ngày cận kề. Suy thoái kinh tế càng sâu rộng chỉ làm tăng thêm nỗi đau của các ngân hàng bằng việc sụt giảm nhu cầu vay vốn.
 
Vấn đề kinh tế của nước Mỹ đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Obama, nhưng việc mất niềm tin trong các ngân hàng đúng ngày nhậm chức của ông Obama càng làm cho vấn đề thêm khẩn cấp. “Tuần trăng mật đã qua đi đối với Chính quyền mới bởi việc các chỉ số chứng khoán đều sụt giảm thảm hại. Đây không phải là số phiếu niềm tin”, Edward Yardeni, nhà phân tích thị trường độc lập nhận định.
 
Nhiều chuyên gia cho rằng Chính quyền của ông Obama có rất ít lựa chọn ngoài việc bơm thêm tiền vào lĩnh vực ngân hàng hay thành lập một thể chế để mua những tài sản độc hại của các ngân hàng thua lỗ như cổ phiếu thế chấp nhằm giúp các ngân hàng có thể cho vay lại. Cả hai động thái này đều làm tăng thêm vai trò và sự tham giacủa Chính phủ trong lĩnh vực ngân hàng, và có thể đe dọa các cổ đông vì cổ phiếu họ nắm giữ có thể bị xóa sổ.
 
Hôm 18/1, Ngân hàng Hoàng gia Scotland dự báo thua lỗ lên tới 43,3 tỷ USD năm 2008, khiến Chính phủ Anh phải gia tăng cổ phiếu của ngân hàng này lên gần 70% và phát động một gói cứu trợ mới giúp ngành Ngân hàng khỏi hố sâu sụt giảm.

( Vitinfo)

Nguồn: Internet