Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) nhận định giá hàng hóa có chiều hướng tiếp tục giảm trong vài tháng tới sau khi đã giảm một nửa trong tổng mức giảm dự kiến 20%.

Julien Garran, nhà phân tích hàng hóa toàn cầu của UBS, cho rằng hàng hóa sẽ tiếp tục giảm giá trong ba tháng tới nhưng có thể sẽ tăng trở lại vào cuối năm nay nếu chính phủ Mỹ buộc phải tung ra chương trình nới lỏng định lượng thứ ba (QE3).

Nếu không có thêm kích thích mới, thị trường hàng hóa chắc chắn sẽ gặp khó khăn. “Có thể Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tránh được việc tung ra QE3. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, môi trường đầu tư sẽ biến động khó lường” - theo ông Garran.

Vàng có thể tăng giá khả quan nhất trong số hàng hóa bởi vai trò trú ẩn an toàn. Hiện tượng thời tiết La Nina - bị đổ lỗi là nguyên nhân gây biến động thị trường hàng hóa năm qua – đang giảm dần, và thị trường nông sản có thể ổn định trở lại. Nhưng do lượng dự trữ thấp, giá nông sản có khả năng tăng vọt trở lại nếu có bất kỳ hiện tượng thời tiết xấu nào do ảnh hưởng của La Nina” - ông Garran cho biết.

(TBKTSG Online)