Vàng có thể đã chiếm một vị trí đặc biệt đối với các nhà đầu tư, tuy nhiên nó cũng không được loại trừ khỏi danh mục các hàng hóa bị suy giảm giá trị trong năm nay cùng với nhôm, kẽm và nhiều hàng hóa khác khi nền kinh tế chứng kiến sự đi xuống chưa từng có.
Từ khi chạm tới mức cao kỷ lục với 1.030/ounce hồi tháng 3, giá vàng đã giảm tới 25% tương đương 775 USD vào thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy kim loại quý này vẫn có sức hút đáng kể đối với các nhà đầu tư trong năm 2009 tới.
Thời điểm của vàng đến khi đồng USD về cơ bản đã suy yếu. Theo quan điểm của ông Peter Sorrentino, nhà quản lý đầu tư cấp cao của Huntington Asset Adivsors thì các nhà đầu tư từng coi đồng USD như một kênh đầu tư an toàn trong thời điểm nền kinh tế rơi vào suy thoái nhưng hiện tại xu hướng đó đã không còn nữa. Lý do là lượng tiền tệ lớn mà Mỹ sẽ phải in để tạo quỹ TARP, hỗ trợ ngành công nghiệp động cơ tiềm năng và kế hoạch chi tiêu lớn của chính phủ Mỹ sẽ tạo áp lực lạm phát và làm suy giảm giá trị đồng tiền này.
Tuy nhiên tiền tệ trên khắp thế giới đang giảm giá trị khi các quốc gia liên tiếp cắt giảm lãi suất nhằm cứu vãn nền kinh tế đang lấn sâu hơn vào suy thoái và hệ thống ngân hàng đang phải đấu tranh để giải quyết các đợt cắt giảm và các tài sản không thanh khoản.
Châu Âu và Trung Quốc đang lăn xả với các kế hoạch kích thích và cứu trợ. Ông Jim Vail -  quản lý đầu tư cấp cao của ING: "Tài sản tài chính đang chịu áp lực và cung tiền toàn cầu sẽ tăng nhanh.". Ông tin rằng một số tiền tệ vẫn tăng giá trị và các nhà đầu tư và các quốc gia độc quyền sẽ sớm nhận thấy giá trị đầu tư của vàng như một tiền tệ dự trữ cuốn hút hơn cả.
Các nhà đầu tư cũng muốn một tài sản luân chuyển sẽ đi vào môi trường kinh tế đang bất ổn. Trong những năm qua vàng đã là một trong những tài sản luân chuyển mà các nhà quản lý tiền có thể bán để bù lỗ cổ phiếu và trái phiếu. Điều này đã đẩy giá trị của vàng xuống trong chốc lát nhưng sẽ tạo danh tiếng cho vàng với tư cách là một đầu tư an toàn và luôn giá trị.
Tóm lại, một sự khan hiếm vàng sẽ có thể giữ giá mức sàn với 700-800 USD và sẽ đẩy lên cao hơn trong tương lai. Ông Mark Johnson nhà quản lý của Qũy khoáng sản và kim loại quý USAA cho biết, lượng vàng sản xuất sẽ không thay đổi thậm chí có thể giảm khi các mỏ ngừng hoạt động và không có mỏ chính mới nào được mở ra.
Lượng vàng sản xuất có thể giảm tới 5% một năm trong 5 năm tới. Đó là ý kiến của ông Mark Cutifani trưởng điều hành của Anglo Gold Ashanti, công ty khai khoáng Nam Phi. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 10 ông cũng cho hay sản xuất vàng của Nam Phi đã sụt giảm tới 20%-30% và chất lượng vàng tại các mỏ  trên thế giới sẽ trở nên xấu đi.
Theo Kitco -  một trang Web phổ biến nơi cho phép các nhà đầu tư mua vàng đã thông báo một sự trì hoãn trong việc cung cấp vàng vì sự khan hiểm của kim loại quý này.

Nguồn: Internet