Dựa trên cân đối về sản lượng lúa hè thu đang thu hoạch và nhiều yếu tố thị trường, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu 1,8-2 triệu tấn gạo trong quí 3.

Ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký VFA cho biết, hiện các doanh nghiệp đã ký bán khoảng 1,3 triệu tấn gạo cho quý 3. Theo ông, nếu xuất khẩu từ 1,5 - 2 triệu tấn gạo trong quý 3 thì trong 6 tháng cuối năm Việt Nam có thể xuất khẩu từ 3,1 đến 3,2 triệu tấn gạo, đưa tổng số lượng gạo xuất khẩu trong năm nay lên mức kỷ lục là khoảng 7 triệu tấn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, dựa trên lượng tồn kho hiện tại và lượng lúa hàng hóa hè thu và thu đông sắp tới còn thu hoạch, trừ lượng gạo xuất khẩu 7 triệu tấn, lượng tồn kho chuyển sang năm tới vào khoảng 0,8-1 triệu tấn.

Theo ông Huệ, nhiều yếu tố tích cực trên thị trường trong 6 tháng đầu năm nhiều khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho xuất khẩu trong thời gian tới, bù đắp cho lượng thiếu hụt từ Philippines. Ví dụ như thị trường Indonesia quay lại nhập gạo Việt Nam sau 2 năm vắng bóng, chưa kể các thị trường mới là Bangladesh, Trung Quốc và đặc biệt là châu Phi. Thị trường châu Phi 6 tháng đầu năm bất ngờ tăng đến 55% lượng gạo nhập khẩu so với cùng kỳ.

Trong những ngày qua, giá lúa khô IR 50404 tăng lên gần 6.000 đồng/kg so với mức giá sàn VFA công bố tối thiểu là 5.000 đồng/kg.

(TBKTSG)

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn