Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Thành Hưng cho biết xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng khoảng 20% trong 5 tháng đầu năm.

Các quan chức chính phủ, doanh nhân và chuyên gia về lúa gạo đến từ trên 40 nước trong và ngoài khu vực đang hội họp tại Thái Lan để tham dự Hội nghị Lúa gạo Thái Lan và Hội nghị cấp cao Tiêu chuẩn Lúa gạo Quốc tế 2011.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Porntiva Nakasai cho biết các hội nghị này được tổ chức nhằm thúc đẩy sản xuất lúa gạo, và đánh giá triển vọng cung cầu thóc gạo trên thế giới. Đây cũng là dịp để các bên tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết và ký kết hợp đồng mua bán mặt hàng này.

Sau khi xuất khẩu đã tăng khá mạnh trong 5 tháng đầu năm, nhiều khả năng Thái Lan sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn gạo và đạt kim ngạch khoảng 170 tỷ baht (5,6 tỷ USD) trong cả năm nay, so với 9,05 triệu tấn gạo và trên 5,34 tỷ USD năm 2010.

Định hướng xuất khẩu gạo của nước này thời gian tới là dựa vào chất lượng thóc gạo được tiêu chuẩn hóa, thay vì chạy theo khối lượng để giữ vững vị trí số một thế giới về xuất khẩu mặt hàng này.

Thái Lan có nhiều loại gạo chất lượng cao, đặc biệt là Hom Mali (Hương nhài) được trồng tại những khu vực có thổ nhưỡng phù hợp ở 19 tỉnh Đông Bắc xứ chùa Vàng.

Bên lề hội nghị, Tham tán Thương mại Nguyễn Thành Hưng cho biết xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng khoảng 20% trong năm tháng đầu năm và có thể sẽ đạt 7 triệu tấn cả năm nay.

(Vietnam+)

Nguồn: Tin tham khảo