Vinanet - Nga – nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ ba thế giới – có thể thu hoạch lúa mì ít hơn so với năm 2010, khi nước này bị hạn hán tồi tệ nhất trong ít nhất 50 năm qua và cấm xuất khẩu, SovEcon cho biết.

Năm nay, Nga đã trồng khoảng 2 triệu ha (4,9 triệu acre) lúa mì ít hơn so với năm 2010, và năng suất trung bình hiện nay ở mức thấp, một nhà nghiên cứu tại Moscow cho biết. Sản lượng lúa mì trong năm nay ước tính đạt 49 triệu tấn so với 41,5 triệu tấn năm 2010, Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết.

“Vụ thu hoạch lúa mì nghiêm trọng sẽ dẫn đến giảm nguồn cung xuất khẩu và nội đại”, SovEcon cho biết. Andrei Sizov Jr., giám đốc quản lý tại một công ty cho biết, ông không thể cung cấp số liệu về năng suất thực tế.

Giá lúa mì đã tăng 31% trong năm nay, một phần do dự báo thời tiết khô hạn sẽ hạn chế nguồn cung cấp từ Nga. Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich và Bộ trưởng ông Nikolai Fedorov dự kiến sẽ thảo luận về nguồn cung ngũ cốc, theo dịch vụ báo chí của chính phủ và Dmitry Bobkov, phát ngôn viên của Bộ nông nghiệp. Nga là nước xuất khẩu lúa mì lướn thứ ba thế giới sau Mỹ và Australia niên vụ 2011/12, theo ước tính của USDA. Năm nay, dự báo Nga sẽ tụt xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng, với kim ngạch xuất khẩu đạt 12 triệu tấn sau Mỹ, Australia, Canada và EU, USDA cho biết.

Nguồn: Internet