Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc tuần trước, Bộ trưởng Thương mại nước này Trần Đức Minh cho biết xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng trưởng vững trong năm nay, mặc dù thặng dư thương mại đã giảm mạnh trong tháng 2/08.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC), thặng dư thương mại của nước này đã giảm mạnh, từ 23,7 tỷ USD tháng 2/07, xuống còn 8,56 tỷ USD trong tháng 2/08. Tổng giá trị trao đổi buôn bán tháng này đạt 166,181 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng kim ngạch nhập khẩu đã tăng 35,1%, lên 78,81 tỷ USD, trong khi xuất khẩu chỉ tăng 6,5%, lên 87,37 tỷ USD.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng xuất khẩu tăng yếu hơn là một trong những nguyên nhân chủ chốt dẫn đến tình trạng sụt giảm thặng dư thương mại trong tháng qua. Các nguyên nhân chính nói trên bao gồm Lễ hội Mùa xuân, thời điểm các nhà máy thường đóng cửa; cuộc khủng hoảng trên thị trường cho vay thế chấp dưới tiêu chuẩn ở Mỹ, khiến kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại và làm giảm nhu cầu tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới này; các biện pháp của Bắc Kinh như giảm mức hoàn thuế xuất khẩu đối với những sản phẩm thuộc lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, trong đó có dệt may và giày da.

Ngoài ra, theo ông Trần, sự tăng giá nhanh của đồng NDT so với đồng USD cũng là một nguyên nhân then chốt khác. Đồng NDT đã đạt mức tỷ giá cao nhất 7,1058 NDT ăn 1 USD vào ngày 29/2. Đồng NDT đã tăng 2,8% so với đồng bạc xanh của Mỹ trong 2 tháng đầu năm nay và 14,13% kể từ khi Bắc Kinh áp dụng cơ chế tỷ giá mới vào tháng 7/05.

Mặc dù thặng dư thương mại sụt giảm trong tháng trước, ông Trần vẫn lạc quan về triển vọng xuất khẩu của Trung Quốc trong cả năm 2008. Ông nói xuất khẩu sẽ tăng vững trong năm nay, đồng thời cam kết Bắc Kinh sẽ không theo đuổi thặng dư thương mại một cách có chủ tâm.

Như một phần trong nỗ lực cân bằng cán cân thương mại và xoa dịu những lo ngại về môi trường, năm 2007 Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp hạn chế xuất khẩu những sản phẩm sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên, như nhôm và thép, thông qua việc bãi bỏ hoặc cắt giảm các mức hoàn thuế.

Trong tháng 2/08, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, đối tác thương mại lớn thứ hai, đã giảm 5,25% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 15,48 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ thị trường này tăng 47,8%, lên 6,1 tỷ USD. Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, tăng 1,6%, lên 18,4 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ khu vực này tăng 30,43%, đạt 8,39 tỷ USD.

Nguồn: Internet