Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2011, giá nguyên liệu cho ngành gỗ tăng trung bình từ 15-20% trong khi giá sản phẩm tăng chưa đến 3%, nhiều doanh nghiệp không muốn ký những hợp đồng xuất khẩu mới vì sợ lỗ. 

Thêm vào đó, nhiều nhà nhập khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ đã chuyển sang ký hợp đồng với doanh nghiệp Indonesia thay vì với Việt Nam.

Thời gian qua, thương nhân Trung Quốc mua gỗ với khối lượng lớn khiến một số loại gỗ để làm nguyên liệu cho chế biến thủ công mỹ nghệ tăng từ 30- 50% so với mức trung bình chung. Giá đầu vào tăng cao khiến doanh nghiệp chế biến đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nào ký càng nhiều đơn hàng xuất khẩu thì càng lỗ nhiều.

Thời gian tới số cơ sở nhỏ này sẽ tự động giải tán vì không chịu được chi phí đầu vào tăng cao. Do đó, nhiều khả năng năm nay kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ sẽ không đạt mục tiêu 4 tỷ USD như đã đề ra từ đầu năm.

Theo Hawa, trong 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt gần 1,7 tỉ USD, tăng 200 triệu USD so với cùng kỳ. 

(TBKTSG)

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn