Quý I-2010, ngành dệt may (DM) đã vượt qua dầu thô, vươn lên đứng đầu trong nhóm hàng công nghiệp xuất khẩu (XK) chủ lực, với kim ngạch XK đạt khoảng 2,16 tỷ USD (tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái). Dù giá bán các sản phẩm này chưa trở lại thời kỳ đỉnh cao, nhưng đây là tín hiệu khả quan để ngành DM đạt kim ngạch XK 10,5 tỷ USD trong năm 2010.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), do giá nhân công tại các nước sản xuất hàng may mặc như Trung Quốc, Banglades, Ấn Độ, Pakistan… tăng cao kéo theo giá đơn hàng XK ở những nước này tăng hơn 20%, đã khiến mức tăng giá 10% của nước ta trở nên hấp dẫn hơn. Nhờ đó, hiện có 80% doanh nghiệp (DN) DM đã có đơn hàng đến hết quý III và IV. Ngoài ra, các DN trong nước còn được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại song phương Việt - Nhật và nền kinh tế Mỹ đang phục hồi kéo nhu cầu tiêu thụ hàng may mặc tăng lên. Theo Vitas, quý I năm nay XK hàng DM Việt Nam vào thị trường Mỹ tăng 15%, thị trường EU tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, sẽ góp phần không nhỏ vào sự ổn định tăng trưởng XK của cả năm 2010.
Tuy nhiên, hiện các DN phải đối mặt với nhiều khó khăn khi giá nguyên, nhiên phụ liệu "đầu vào" đồng loạt tăng. Trong đó, giá bông nguyên liệu tăng cao nhất so với những năm gần đây, bình quân là 1,9 USD/kg, trong khi đó giá bông thường chỉ ở mức 1,5 USD/kg. Đó là chưa kể đến giá các nhiên liệu như xăng dầu, điện, tỷ giá USD, lãi suất vay ngân hàng... tăng đã tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của DN.
Để đạt được kim ngạch XK năm 2010 đạt 10,5 tỷ USD, Vitas khuyến cáo các DN thành viên sớm chuyển dịch sản xuất từ gia công sang làm hàng FOB (mua đứt, bán đoạn); từ làm đơn hàng có giá trị thấp, trung bình sang đơn hàng có giá trị cao; phát triển mặt hàng thời trang để tăng giá trị gia tăng. Đồng thời, cần cắt giảm chi phí sản xuất, trên cơ sở bố trí lại dây chuyền hợp lý, tiết kiệm nguyên, nhiên phụ liệu; đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ thiết bị hiện đại để tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất...

Nguồn: Tin tham khảo