Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục hạ lãi suất cơ bản trong buổi họp ngày 12/02 để giúp kích cầu tiêu dùng.
Chính phủ Hàn Quốc công bố xuất khẩu Hàn Quốc tháng 1/2009 giảm với tốc độ kỷ lục.
Nguyên nhân chính khiến xuất khẩu giảm là kinh tế toàn cầu đi xuống. Các nhà hoạch định chính sách kinh tế Hàn Quốc sẽ phải đưa ra biện pháp mạnh tay hơn để vực dậy nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á.
Hàn Quốc là nước đóng tàu, xuất khẩu chip máy tính và điện thoại di động hàng đầu thế giới. Hàn Quốc là nước châu Á đầu tiên công bố số liệu về xuất nhập khẩu trong tháng 2/2009, điều này cho thấy tình trạng của nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống như thế nào.
Xuất khẩu Hàn Quốc tháng 1/2009 hạ kỷ lục 32,8% so với một năm trước, tệ hơn rất nhiều so với dự báo của các chuyên gia. Nhập khẩu tháng 1/2009 giảm 32,1% so với cùng kỳ năm trước, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do lo ngại kinh tế Hàn Quốc chuẩn bị bước vào suy thoái.
Số liệu xuất nhập khẩu Hàn Quốc cho thấy Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục hạ lãi suất cơ bản lần thứ 6 trong 4 tháng trong buổi họp ngày 12/02 để giúp kích cầu tiêu dùng nội địa để bù lại việc nhu cầu hàng hóa Hàn Quốc của thị trường thế giới giảm.
Thông tin về xuất khẩu suy giảm sẽ tiếp tục khiến đồng won Hàn Quốc sụt giảm. Năm 2008, đồng won Hàn Quốc đã mất hơn 30% giá trị.
Nhật, Trung Quốc Đại Lục, Hồng Kông, Singapore và nhiều nước châu Á phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu khác cũng đã thông báo xuất khẩu suy giảm những tháng gần đây bởi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu.
Thặng dư thương mại Hàn Quốc tháng 12/2008 là 540 triệu USD.

Nguồn: Internet